Muốn đăng ký hiến tạng cần làm những thủ tục gì?

Nếu bạn ở TP.HCM, muốn đăng ký hiến tạng, có hai cách: Cách thứ nhất là đăng ký qua email theo địa chỉ dieuphoigheptangbvcr@gmail.com, sau đó đơn vị sẽ gửi mẫu đơn xin hiến tạng đến để bạn điền vào. Sau khi làm đầy đủ thủ tục, đơn vị sẽ in thẻ hiến tạng và gửi chuyển phát nhanh đến địa chỉ của bạn.

Cách thứ hai, bạn có thể trực tiếp đến đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại BV Chợ Rẫy TP.HCM (201B Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP.HCM) để được đăng ký và nhận ngay thẻ hiến tạng, hoặc liên hệ số điện thoại 08.39560139 và số điện thoại nóng 24/24 giờ 0913.677.016 (TS Dư Thị Ngọc Thu).

Ngoài ra, bạn có thể tới các địa chỉ sau để được tư vấn, đăng ký hiến mô, hiến tạng, hiến xác:

BV ĐH Y Dược
215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP.HCM. ĐT: 08.3855 4269

BV Phạm Ngọc Thạch
120 Hùng Vương, phường 12, quận 5, TP.HCM. ĐT: 08.38550207

BV Nhân dân 115
527 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP.HCM. ĐT: 08.3865 4249

Theo quy định, bất kỳ ai từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không giới hạn giới tính, tín ngưỡng đều có quyền hiến tặng mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống hoặc hiến sau khi chết, chết não và hiến xác.

Quyền lợi của người hiến mô

- Người đã hiến mô (khi còn sống) được chăm sóc, phục hồi sức khoẻ miễn phí ngay sau khi thực hiện việc hiến mô tại cơ sở y tế. 

- Người hiến mô sau khi chết (giác mạc): Người hiến giác mạc sẽ được tôn vinh, gia đình người hiến giác mạc sẽ được trao tặng bằng ghi nhận nghĩa cử cao đẹp. Thân nhân người hiến tặng giác mạc sẽ được ưu tiên trong khám, chữa mắt và đặc biệt được ưu tiên ghép giác mạc trong trường hợp họ bị mắc bệnh về giác mạc và cần phải ghép thay thế. 

Quyền lợi của người hiến tạng khi còn sống

- Được chăm sóc, phục hồi sức khoẻ miễn phí ngay sau khi thực hiện việc hiến tạng tại cơ sở y tế và được khám sức khỏe định kỳ miễn phí. 

- Được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. 

- Được ưu tiên ghép mô, tạng khi có chỉ định ghép của cơ sở y tế. 

- Được tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân. 

Quyền lợi của người hiến tạng sau khi chết, chết não, hiến xác

- Người đã hiến tạng sau khi chết, chết não, hiến xác được truy tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm