Một sản phụ chết khuất tất

Gia đình anh Nguyễn Văn Tẳng (tỉnh Cà Mau) đang làm các thủ tục để khiếu nại Bệnh viện (BV) huyện Bình Chánh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ cái chết của vợ anh là chị Trần Thị Yến (38 tuổi) sau khi sinh con tại BV này.

Vợ chết, chôn xong chồng mới biết

Trước đó, chiều 21-9, ở BV huyện Bình Chánh khá ồn ào vì gia đình anh Tẳng tìm đến ban giám đốc BV bày tỏ thắc mắc về cái chết của chị Yến và yêu cầu bồi thường. Theo anh Tẳng, dù đã gặp được lãnh đạo BV song anh chưa được trả lời thỏa đáng nên những ngày sau đã nhiều lần gọi điện thoại, tìm gặp bác sĩ (BS) T. (người khám và đỡ đẻ cho chị Yến) để hỏi rõ nhưng vẫn không được.

Anh Tẳng kể do mình bị cận nặng gần như không nhìn thấy gì, chị Yến để anh cùng ba con ở quê và lên TP.HCM làm việc rồi gửi tiền về nuôi con ăn học. Bất ngờ, khoảng giữa tháng 9-2015, anh Tẳng được tin vợ chết nên nhờ người thân đưa lên TP.HCM, tìm đến BV huyện Bình Chánh hỏi rõ sự tình.

Những người bên gia đình của chị Yến cho biết trong thời gian ở TP.HCM, chị Yến chung sống và có thai với ông NTT (cùng quê). Quá trình mang thai, chị Yến đến khám tại phòng mạch của BS T., làm việc ở BV Bình Chánh. Đầu tháng 9-2015, chị Yến nhập viện và được BS T. đỡ đẻ, hạ sinh một bé trai. Chị ruột của chị Yến nói: “Ông NTT có kể lại với gia đình là Yến nhập viện sinh con rất yên ổn, sau đó được đưa về phòng nghỉ và ăn cơm được bình thường. Nhưng giữa đêm hôm Yến sinh, ông NTT gọi điện thoại thông báo Yến bị băng huyết đang cấp cứu. Chúng tôi đến nơi và Yến được đưa lên BV Hùng Vương nhưng không lâu sau đó, BV thông báo em tôi đã chết”.

Theo người này, do chuyện này tế nhị nên sau khi chị Yến chết, gia đình đưa về quê chôn cất rồi mới thông báo cho anh Tẳng. Ngoài ra, việc ông NTT tự thương lượng, nhận 60 triệu đồng hỗ trợ của BV rồi mới báo cho gia đình chị Yến hay khiến nhiều người bức xúc, thông báo cho anh Tẳng.

 
Đám tang chị Yến tại quê. (Ảnh do người nhà sản phụ cung cấp)

BV: Vì “người nhà không báo”

Ngay khi biết được sự việc, chiều 21-9, anh Tẳng cùng mẹ, chị em ruột của vợ đến BV Bình Chánh. Lúc này BV mới “té ngửa” khi hay người nhận 60 triệu đồng không phải chồng có hôn thú với chị Yến. Tại đây, một phó giám đốc BV Bình Chánh cho hay khi BV tiếp nhận thì chị Yến khai và ký tên trong hồ sơ thể hiện ông NTT là chồng mình.

Tuy vậy, anh Tẳng khẳng định chị Yến không biết chữ, không biết ký tên. Lúc này, BS Hồ Trúc Lệ, Giám đốc BV Bình Chánh, cho rằng chị Yến có thai lần bốn, bị tiền sản giật, sinh rất nhanh. Khi chị Yến bị băng huyết thì người nhà lại không báo. Sau đó, khi phát hiện BV đã cố gắng hồi sức tích cực và chuyển chị Yến đến BV Hùng Vương. Tại buổi tiếp xúc này, hai vị lãnh đạo BV Bình Chánh cho biết không có khả năng hỗ trợ thêm cho gia đình sản phụ.

Theo anh Tẳng, vợ chồng anh đã có đến bốn người con (một đã chết), lần nào vợ anh sinh cũng bình thường. “Tôi được kể lại, từ khi khám tới khi sinh, BS T. nói vợ tôi sinh dễ. Vậy vì sao sau khi sinh lại chết? BS T. là người khám và đỡ đẻ cho vợ tôi nhưng sao các cuộc họp đều không có mặt BS này? Tôi cũng thắc mắc là vợ tôi sinh xong nhiều giờ mới bị băng huyết, sao từng ấy thời gian mà BS không biết để kịp thời cấp cứu rồi nói là người nhà không báo cho BS biết?” - anh Tẳng nói.

Gia đình sản phụ Yến cho biết thêm, ngoài 60 triệu đồng của BV, gia đình có nhận thêm 17 triệu đồng của những người hảo tâm hỗ trợ. Ngoài ra, sau khi anh Tẳng tìm đến BV làm căng thì ông NTT “chia lại” 50 triệu đồng (từ số tiền BV Bình Chánh hỗ trợ) cho anh Tẳng lo hậu sự cho vợ. Tuy vậy, anh Tẳng và gia đình vẫn đề nghị phía BV làm rõ trách nhiệm để xảy ra cái chết của chị Yến, nếu BV có sai sót thì phải bồi thường thỏa đáng.

BV không theo dõi sát sản phụ

PV đã liên lạc với BS Hồ Trúc Lệ, Giám đốc BV Bình Chánh, để trao đổi nhằm làm rõ các thông tin có liên quan đến vụ việc. Tuy vậy, bà Lệ cáo bận và chưa gặp PV.

Theo nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM từ huyện Bình Chánh, BV huyện Bình Chánh đã có báo cáo cho Sở Y tế về vụ việc. Theo đó, ban đầu BV này đã nhận sai sót, không theo dõi sát sản phụ Yến trong hai giờ đầu sau khi sinh.

Một lãnh đạo của Sở Y tế cho biết thêm, trường hợp người nhà của bệnh nhân phản ánh, đề nghị làm rõ cái chết của chị Yến thì Sở Y tế sẽ cử người đến BV để niêm phong hồ sơ và đề nghị BV này lập hội đồng khoa học cấp BV để làm rõ nguyên nhân cái chết. Sau đó, kết quả này sẽ được trả lời cho gia đình bệnh nhân và nếu họ vẫn không đồng tình thì Sở Y tế sẽ thành lập hội đồng cấp sở để làm rõ.

T.KHUÊ - D.TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm