Một người xuôi tay cứu 5 người ở lại

Sáng 24-12, BV Nhi đồng 2, TP.HCM đã chia sẻ thông tin về trường hợp ghép thận xuyên Việt đầu tiên cho trẻ em từ người cho là người lớn. Người được ghép thận là bệnh nhi ĐVH (15 tuổi, quê Lâm Đồng), bị suy thận khoảng một năm nay do thiếu sản thận.

Ca ghép tạng “xuyên Việt” cho trẻ em

Ngày 12-12, ca ghép thận đã được tiến hành tại BV Nhi đồng 2 với sự hỗ trợ của các chuyên gia BV Chợ Rẫy và BV Việt Đức. Ca phẫu thuật kéo dài từ 9 giờ ngày 12-12 đến 3 giờ sáng 13-12 với sự hỗ trợ của GS-TS Trần Ngọc Sinh, PGS-TS-BS Thái Văn Sâm, TS-BS Dư Thị Ngọc Thu, BV Chợ Rẫy.

Sau phẫu thuật, êkíp ghi nhận thận ghép hồng hào, được tưới máu tốt sau khi mở kẹp mạch máu và bắt đầu có nước tiểu. Tuy nhiên, do khó khăn về mặt địa lý, thời gian vận chuyển tạng và thời gian thiếu máu lạnh thận ghép kéo dài nên bệnh nhi vẫn đang được theo dõi điều trị ghép tích cực. Nếu tình hình ổn định hơn sẽ kéo dài thời gian hẹn tái khám, bệnh nhi có thể đi học lại sau sáu tháng.

Chị Nguyễn Thị Tâm, mẹ bệnh nhi H., cho biết H. chỉ mới phát bệnh cách đây một năm nhưng đã bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Mọi người trong nhà lần lượt đi xét nghiệm, nếu phù hợp sẵn sàng hiến cho H. Thế nhưng niềm hy vọng cuối cùng vụt tắt khi cậu ruột của H. có xét nghiệm tương thích nhưng lại bị viêm gan B.

“Tôi không nghĩ có người ở tận Hà Nội lại hiến thận cho con trai tôi. Tôi đã gặng hỏi bác sĩ (BS) người cho thận là ai để gia đình báo đáp nhưng các BS đều không cho biết nên chúng tôi phải tôn trọng điều đó. Chúng tôi đã coi người hiến thận cho cháu H. như một người trong gia đình” - chị Tâm chia sẻ.

Trước đó, chiều 12-12, quả thận hiến đã bay từ Hà Nội vào TP.HCM. Sau khi đến sân bay Tân Sơn Nhất, xe cấp cứu BV Nhi đồng 2 đã đón để đưa về BV ghép cho bệnh nhi. Theo GS-BS Trần Đông A, cố vấn ghép tạng của BV Nhi đồng 2, mặc dù 15 tuổi nhưng thể tạng của bệnh nhi H. tương đương người trưởng thành, phù hợp với thận hiến. “BV Nhi đồng 2 hình thành trung tâm ghép tạng cho trẻ em từ năm 2004 nhưng 14 năm qua BV chỉ thực hiện được 16 ca ghép thận và 12 ca ghép gan trong khi số lượng trẻ cần được ghép tạng lớn hơn rất nhiều” - BS Đông A bày tỏ.

Sau khi tới thăm bệnh nhi H. ở BV Nhi đồng 2, PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết ông rất mừng vì thấy bệnh nhi tiến triển tốt. “Đây là lần đầu tiên một trẻ em ở khu vực phía Nam được ghép thận từ người chết não hiến tặng. Sự kiện này mở ra một giai đoạn mới trong công tác ghép tạng ở nhi khoa, tạo cơ hội cho trẻ suy thận mạn giai đoạn cuối được tiếp cận nhiều nguồn tạng hiến” - PGS Tăng Chí Thượng nói.

Sức khỏe bệnh nhi ĐVH đã tiến triển tốt sau khi được ghép thận tại BV Nhi đồng 2, TP.HCM. (Ảnh do BV cung cấp)

Các bác sĩ phẫu thuật ghép phổi cho bệnh nhân tại BV Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội. (Ảnh do BV cung cấp)

Lần đầu ghép thành công hai phổi

Sáng cùng ngày, BV Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội cũng thông tin về một loạt ca phẫu thuật lấy-ghép nhiều tạng từ người cho chết não nêu trên. Đây cũng là lần đầu tiên BV thực hiện thành công kỹ thuật ghép hai phổi từ người cho chết não với êkíp là các BS của BV.

3.200 ca ghép thận, 105 ca ghép gan, 27 ca ghép tim, một ca ghép tim và thận, một ca ghép tim và phổi, ba ca ghép phổi đã được Việt Nam thực hiện thành công tính đến ngày 21-12-2018. 

Người may mắn được ghép hai phổi là NVĐ (17 tuổi), bệnh nhân này có diễn biến bệnh lý nặng liên tục từ hơn một năm nay. Anh Đ. từng phải mổ một bên phổi phải và bơm thuốc gây dính màng phổi bên trái do kén khí phổi vỡ tái diễn, điều trị rất nhiều lần tại BV Nhi Trung ương và gần đây là BV Bạch Mai (Hà Nội). Sau khi làm các xét nghiệm phù hợp, bệnh nhân Đ. được chọn phẫu thuật ghép phổi. Ca ghép phổi bắt đầu từ 9 giờ ngày 12-12, kết thúc lúc 23 giờ cùng ngày. Diễn biến hậu phẫu của bệnh nhân 10 ngày sau ghép rất thuận lợi.

Cạnh đó, BV Hữu nghị Việt Đức cũng đã thực hiện ghép tạng thành công cho những ca khác. Cụ thể là ghép tim cho một bệnh nhân nam 60 tuổi, mắc bệnh cơ tim giãn nở giai đoạn cuối. Bệnh nhân này lúc đó đang điều trị hồi sức tích cực chờ ghép tim tại BV Hữu nghị Việt Đức, nguy cơ tử vong rất cao trong vòng một tháng nếu không có tim hiến để ghép. Sau ghép tim, bệnh nhân đã ổn định, ngồi dậy ăn uống và sinh hoạt được tại phòng cách ly.

Tiếp theo là một bệnh nhân nữ 63 tuổi mắc bệnh u gan được ghép gan; một bệnh nhân nam 41 tuổi suy thận giai đoạn cuối được ghép thận tại BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Theo các BS, cả năm tạng được ghép cho các bệnh nhân sau 10 ngày đầu đều có tiến triển tốt.

Trước lúc lâm chung kịp để lại cho đời

Người hiến sáu tạng là một bệnh nhân nam 43 tuổi, quê Ninh Bình. Theo nguyện vọng trước đó của anh, khi anh bị chết não người nhà đã thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình bày tỏ nguyện vọng của anh.

Tiếp đó, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia làm thủ tục đưa anh về BV Hữu nghị Việt Đức để hiến tạng. Nhờ có sáu tạng hiến này, trong đó một quả thận đã bay vào TP.HCM ghép cho bệnh nhi 15 tuổi, mà năm người đã được cứu sống. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm