Một người Trung Quốc lên cơn nhồi máu được BS Việt cứu sống

Ngày 10-4, BV E (Hà Nội) cho biết hôm qua trung tâm Tim mạch, BV E đã cấp cứu cho bệnh nhân Zhou Yao Min (63 tuổi, ngụ TP Trường Xuân, Trung Quốc) bị nhồi máu cơ tim rất nặng.

Được biết bệnh nhân Min nhập viện trong tình trạng đau ngực trái điển hình, khó thở. Các chỉ số huyết áp giảm, nhịp không đều, có ngoại tâm thu thất. Bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết. Kết quả cho thấy chỉ số Troponin T tăng gấp 100 lần so với chỉ số bình thường… Khả năng bệnh nhân bị hoại tử cơ tim do tắc nhánh động mạch vành có diện tưới máu rộng.

Một người Trung Quốc lên cơn nhồi máu được BS Việt cứu sống ảnh 1
Bệnh nhân được tái khám sáng 10-4 tại BV E

Tại đây các bác sĩ đã làm siêu âm tim nhận thấy bệnh nhân có hiện tượng giảm co bóp thành sau dưới thất trái. Chức năng tâm thu thất trái giảm nặng. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, chiếu chụp trên, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân Min bị nhồi máu cơ tim cấp và được chỉ định chụp động và can thiệp động mạch vành cấp cứu.

Kết quả, bệnh nhân bị tắc động mạch vành mũ (LCx), hẹp phức tạp hai nhánh LAD và RCA. Xác định đây là ca bệnh khó, nặng và phức tạp, cần được can thiệp sớm nên chỉ sau 30 phút kể từ khi vào viện, bệnh nhân Min đã được vào phòng mổ can thiệp cấp cứu kịp thời.

ThS-BS Lý Đức Ngọc, Phó trưởng khoa Nội tim mạch người lớn, Trung tâm Tim mạch, BV E cho biết: Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch đã tiến hành can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân Min đặt 1 sent động mạch vành vào phần tắc của động mạch vành mũ. Việc tái thông động mạch vành cho bệnh nhân giúp quả tim của bệnh nhân hoạt động bình thường trở lại.

“Khó khăn lớn nhất của ca bệnh này, chính là giải thích cho bệnh nhân hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh để được can thiệp kịp thời vì rào cản ngôn ngữ. Mỗi giây, mỗi phút trôi qua đều vô cùng quý giá vì thời gian chính là sự sống của cơ tim” - BS Ngọc nói.

Một người Trung Quốc lên cơn nhồi máu được BS Việt cứu sống ảnh 2
Hiện tại sức khỏe bệnh nhân khá ổn định

GS-TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc BV E cũng cho hay rất may mắn cho bệnh nhân Trung Quốc đã được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Tim mạch, BV E kịp thời. Bệnh nhân được cấp cứu trong giờ đau ngực thứ 4, vẫn nằm trong ngưỡng thời gian “vàng” để cứu sống quả tim của bệnh nhân. Chỉ cần chậm hơn vài giờ, bệnh nhân sẽ đối mặt với nguy cơ hoại tử cơ tim càng tăng, thậm chí bệnh nhân có thể tử vong. Đặc biệt là khi bệnh nhân đã có rối loạn huyết động thì khả năng hồi phục của các cơ quan quan trọng như não, tim, thận là rất khó khăn.

Tuy nhiên, nhờ được can thiệp kịp thời, sử dụng nhiều kỹ thuật xâm lấn tiên tiến hiện đại như đặt máy tạo nhịp tạm thời, đặt stent động mạch vành, bóng đối xung động mạch chủ kết quả điều trị đã cải thiện rất nhiều.

Sau một ngày điều trị tích cực bệnh nhân đã có thể tự thở được, tỉnh và nói chuyện với mọi người xung quanh, không còn đau ngực, mạch, huyết áp ổn định. Bệnh nhân có thể xuất viện trong ngày 10-4.

Được biết bệnh nhân Zhou Yao Min đang có chuyến du lịch tại Việt Nam ngày đầu tiên. Theo người nhà đi cùng bệnh nhân, khi ở Trung Quốc, bệnh nhân đã được các bác sĩ chẩn đoán về bệnh tim mạch nhưng chưa điều trị. Đến 1 giờ sáng ngày 9-4, bệnh nhân có đau ngực trái nhưng vẫn cố chịu đựng.

Đến sáng, do di chuyển và hoạt động nhiều, cơn đau ngực trái của bệnh nhân xuất hiện nhiều hơn, vã mồ hôi, khó thở. Ngay lập tức bệnh nhân được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Tim mạch, BV E. Điều đáng nói, bệnh nhân Min có mang theo viên An cung ngư hoàn hoàn nhưng chưa kịp sử dụng.

Qua đây các bác sĩ khuyến cáo, đối với những người có tiền sử mắc các bệnh lý về tim mạch, khi đi du lịch xa cần kiểm tra sức khỏe trước khi đi du lịch. Nếu bệnh tình ở thể nhẹ thì cần có sự theo dõi sát sao, tuyệt đối không tự ý uống thuốc không rõ nguồn gốc và tác dụng. Nếu bệnh nặng thì phải được can thiệp, điều trị triệt để, tránh tình trạng biến chứng nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm