Một người nhập cảnh trái phép từ Campuchia nghi nhiễm COVID-19

Chiều 26-12, trao đổi qua điện thoại với PLO, ông Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long xác nhận có một người nhập cảnh trái phép từ Campuchia. Sau khi phát hiện, ngành y tế địa phương đã đưa người này đến nơi cách ly tập trung và đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Trước đó, nhiều tài khoản trên Facebook chia sẻ một công văn được cho là của Công an huyện Mang Thít thông báo về lịch trình di chuyển của một người tên LTT (32 tuổi, ngụ xã Nhơn Phú), nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam ngày 24-12.

Theo công văn lan truyền trên Facebook, tháng 9-2020, người tên T. xuất khẩu lao động và làm việc tại Malaysia. Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên công ty anh này đóng cửa.

Ngày 15-12, anh T. di chuyển từ Myanmar bằng xe tải về huyện Mae Sot, tỉnh Taksi, Thái Lan vào sáng 16-12. Ở Thái Lan đến khoảng 22 giờ ngày 22-12, anh này theo xe tải và ngồi ở thùng xe sau (không nhớ rõ tài xế và biển số xe) cùng với 6 người khác di chuyển về Campuchia và ở tạm tại nhà chờ.

Khoảng 15-16 giờ ngày 23-12, các đối tượng vượt biên trái phép. Tại đây, T. ở cùng với 2 người tại nhà chờ trên là người Việt Nam cũng vượt biên trái phép về Việt Nam.

Khoảng 1-2 giờ sáng 24-12, anh T. được đưa lên xe tải và di chuyển về cửa khẩu tại tỉnh Tây Ninh. Anh T. chỉ nhớ rõ tài xế là nam giới và đến cửa khẩu Tây Ninh (không nhớ tên). Khoảng 5 giờ cùng ngày, anh T. đến cửa khẩu, gặp 1 xe tải chở hàng rồi ngồi ở phía sau xe để di chuyển về TP HCM. Sau đó, anh T. di chuyển từ TP HCM về Vĩnh Long bằng xe du lịch 16 chỗ. Anh T. khai xe màu trắng/bạc, trên xe có 4 người ngồi chung, không ngồi cùng hàng ghế.

Trong quá trình di chuyển về Vĩnh Long, xe có ghé tại trạm dừng chân Minh Phát (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) trong khoảng thời gian từ 7 giờ 30 phút đến 7 giờ 45 phút ngày 24-12. Khoảng 8 giờ cùng ngày, anh T. xuống xe tại khu vực cổng chào tỉnh Vĩnh Long (phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) và được 1 tài xế xe ôm mặc áo trắng chở về thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít để ghé nhà mẹ đẻ lấy chìa khóa và xe.

Trên đường di chuyển, anh T. có ghé tiệm tạp hóa mua thuốc hút. Sau khi gặp mẹ, anh T. về nhà riêng ở xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít.

Khi nhận được thông tin, mẹ anh T. đến trình báo với cơ quan chức năng để điều tra, giám sát và đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít khoảng 18 giờ ngày 24-12.

Đến 25-12, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long cho hay người này dương tính với COVID-19, đang được điều trị tại bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh.

Lực lượng chức năng đang tiến hành rà soát 114 người có tiếp xúc gần (F1,F2).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm