Sau bài “Kinh hãi bơm nước tăng trọng cho bò”

Một lò mổ bị phạt 7 triệu đồng

Những chú bò tội nghiệp bị bơm nước bụng căng phồng không đứng lên nổi. Ảnh: Trần Ngọc 

Bà Nguyễn Thị Mến, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Tiền Giang, cho biết chi cục này vừa gửi văn bản cho các trạm thú y huyện yêu cầu siết chặt kiểm tra, phát hiện và xử lý hành vi bơm nước tăng trọng cho trâu, bò, heo. Các thương lái, cơ sở kinh doanh trên địa bàn cũng được yêu cầu làm biên bản cam kết không vi phạm.

Cũng theo bà Mến, cơ sở giết mổ Tuấn Cúc mà báo Pháp Luật TP.HCMphản ánh nằm tại xã Tân Hương, huyện Châu Thành (Tiền Giang). Cơ sở này tập hợp trâu, bò của nhiều thương lái về đây để bơm nước trước khi giết mổ. Qua phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, Chi cục đã kiểm tra và phát hiện một trường hợp thương lái bơm nước tăng trọng cho trâu, bò nên đã lập biên bản xử phạt với số tiền gần 7 triệu đồng.

Bà Mến cho biết đây không phải là trường hợp bơm nước tăng trọng cho trâu, bò duy nhất tại tỉnh Tiền Giang. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang đã bắt quả tang bốn trường hợp bơm nước cho trâu, bò tại các hộ chăn nuôi ở TP Mỹ Tho, huyện Cái Bè và huyện Cai Lậy và đã xử phạt tổng cộng trên 30 triệu đồng.

Tại Long An, ông Phan Ngọc Châu, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Long An, cũng khẳng định qua nắm tình hình, địa bàn tỉnh Long An vẫn còn tình trạng bơm nước tăng trọng cho trâu, bò. Tuy nhiên, do lực lượng cán bộ thú y mỏng, các thương lái, cơ sở giết mổ hoạt động ngày càng tinh vi, việc bơm nước được canh gác, cảnh giới cao độ hoặc bơm nước dọc đường nên lực lượng chức năng rất khó phát hiện. Thậm chí có nhiều trường hợp phát hiện cơ sở trang bị dụng cụ bơm nước cho trâu bò, trâu bò có dấu hiệu bị bơm nước nhưng vẫn không xử lý được do không bắt được quả tang. Chưa kể nhiều cán bộ bị đe dọa hành hung. Mới đây hai cán bộ kiểm dịch tại khu vực chợ Tân An khi đang làm nhiệm vụ bị một số đối tượng lạ mặt tấn công.

HOÀNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm