Một bệnh viện lên tiếng vụ 'từ chối khám bé 3 tuổi bị xâm hại'

Ngày 7-5, BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc BV Từ Dũ (TP.HCM) đã chia sẻ một số thông tin về việc tiếp nhận khám chữa bệnh cho bé gái 3 tuổi (ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) nghi bị xâm hại và quy trình tiếp nhận các trường hợp nghi bị xâm hại đến bệnh viện để yêu cầu thu thập mẫu giám định.

Đã báo cáo sự việc lên Sở Y tế

Theo BS Nhi, vừa qua trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc 6 bệnh viện từ chối khám chữa bệnh cho bé gái 3 tuổi nghi bị xâm hại, tuy nhiên không đề cập tên bệnh viện nào.

Mới đây, gia đình của bé gái 3 tuổi này có đến bệnh viện để phản ánh và yêu cầu bệnh viện giải thích về việc bệnh viện từ chối khám chữa bệnh. Đến lúc này, bệnh viện mới hay là một trong 6 bệnh viện được đề cập trên mạng xã hội.

Cũng theo BS Nhi, sau khi nghe phản ánh, bệnh viện đã làm việc với người nhà bé gái và rà soát quy trình tiếp nhận khám chữa bệnh cho bé gái, làm việc với các nhân viên y tế của ca trực để ghi nhận diễn biến của sự việc.

Theo đó, vào ngày 17-4, người nhà bé gái có đến hỏi thông tin về việc thăm khám cho bé gái nhưng không có mặt bé và sau khi trao đổi với nhân viên bệnh viện, người nhà ra về. Tiếp đó, đến ngày 19-4, người nhà đưa bé gái đến thăm khám. Bác sĩ của bệnh viện đã tiếp nhận khám và chuyển tuyến cho bé đến điều trị tiếp ở một bệnh viện nhi vào ngày 19-4.

“Bệnh viện khẳng định có tiếp nhận khám bệnh cho bé gái và chuyển tuyến đúng quy định. Bệnh viện đã làm báo cáo chi tiết gửi Sở Y tế TP.HCM về quy trình khám bệnh cho bệnh nhân này tại bệnh viện”, BS Nhi thông tin.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi thông tin sự việc. Ảnh: HL

BS Nhi chia sẻ thêm bệnh viện không có chức năng khám chữa bệnh cho người dưới 15 tuổi, tất cả trường hợp này phải đến bệnh viện nhi. Tuy nhiên, trường hợp người bệnh cần cấp cứu, bệnh viện không phân biệt lứa tuổi. Do đó, bệnh viện đã tiếp nhận khám cho bé gái và chuyển tuyến sang một bệnh viện nhi là đúng quy định.

Thu thập mẫu giám định nhưng không trả trực tiếp

Để giúp cho người dân nắm rõ về việc bệnh viện có tiếp nhận và thu thập mẫu phục vụ công tác giám định các trường hợp nghi bị xâm hại tình dục, BS Nhi cho hay tại BV Từ Dũ, từ năm 2017 đã ban hành quy trình tiếp nhận các trường hợp nghi bị xâm hại để thực hiện thu thập mẫu phục vụ công tác giám định. 

Hiện tại, ở TP.HCM, ngoài BV Từ Dũ còn có BV Hùng Vương và BV Nhân dân Gia Định cũng có tiếp nhận và thu thập mẫu phục vụ công tác giám định cho các trường hợp nghi bị xâm hại tình dục.

Theo đó, khi hội phụ nữ hay công an đưa người bị xâm hại đến bệnh viện kèm theo giấy giới thiệu yêu cầu trưng cầu giám định, bệnh viện luôn cử nhân viên 24/24 giờ túc trực để tiến hành thu thập các mẫu dịch âm đạo, tinh trùng, ADN, khám và ghi lại các dấu hiệu bất thường trên bộ phận sinh dục như sang chấn bầm dập, vết lông lạ, có máu chảy hay không...

Công việc này được thực hiện ngay tại phòng cấp cứu. Đối với trường hợp có cơ quan chức năng đi kèm, bệnh viện sẽ miễn phí khi thực hiện thu thập mẫu giám định. Kết quả thu thập mẫu giám định sẽ được bảo mật và chỉ trả cho cơ quan chức năng như cơ quan giám định pháp y, tòa án, công an khi có trưng cầu chứ không được trả trực tiếp cho người bệnh.

Đối với các trường hợp đơn phương giám định mà không có yêu cầu trưng cầu của cơ quan chức năng, bệnh viện vẫn tiến hành thu thập mẫu. Người đơn phương yêu cầu giám định phải trả phí thu thập mẫu giám định, được giải thích cặn kẽ bệnh viện không có quyền ra kết luận pháp y và chỉ trả kết quả khi có yêu cầu từ các cơ quan chức năng chứ không trả kết quả trực tiếp.

Một thông tin lan truyền truyền trên mạng xã hội về sự việc. Ảnh: Chụp màn hình

 

BS Nhi cũng khuyến cáo khi có sự cố xảy ra, người dân cần bình tĩnh và tốt nhất tìm đến sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng như công an, hội phụ nữ, Trung tâm giám định pháp y để kịp thời được đưa đi giám định.

“Các dấu vết để lâu sẽ có nguy cơ mất, không tìm thấy nữa. Chẳng hạn bé gái đến kỳ kinh nguyệt sẽ làm dịch âm đạo, tinh trùng trôi đi hoặc các vết thương để lâu sẽ bị mờ dấu tích”, BS Nhi cho hay.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc cháu bé 3 tuổi (ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) nghi bị xâm hại tình dục. Bé đã được cơ quan chức năng đưa đi giám định tại Trung tâm Giám định pháp y TP.HCM. Sau đó, bé bị sốt cao và đau bộ phận sinh dục nên người nhà đưa bé đi khám, tuy nhiên bị 4 bệnh viện và 2 phòng khám tư từ chối khám cho bé.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm