Mong muốn y tế tư nhân phát triển

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Chân luận

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho hay: Nhà nước nên thể chế hóa bằng văn bản pháp luật quy định về lĩnh vực chăm sóc y tế từ xa (telemedicine) để giảm bớt quá tải cho các cơ sở y tế trong việc tư vấn, khám bệnh, giảm bớt thời gian chờ đợi, đi lại và chi phí cho người bệnh. Hiện nay, các cơ sở y tế tư nhân muốn triển khai hình thức tư vấn - khám bệnh này nhưng chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Nhà nước nên giao các cơ sở y tế tư nhân tự chịu trách nhiệm quảng cáo, giới thiệu về các cơ sở của mình, khi cần quảng cáo giới thiệu không cần xin phép nhưng tăng mức xử phạt nếu vi phạm. Hiện nay, khi cơ sở y tế cần giới thiệu thông tin quảng cáo phải xin phép, phát sinh nhiều giấy phép con.

Ngoài ra, bà Ánh cũng đề nghị Bộ Y tế nên quy định việc xếp hạng bệnh viện tư nhân. Đồng thời phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam có quy định khung giá trần của dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế tư nhân để quản lý giá dịch vụ y tế của các cơ sở này.

Theo Bộ trưởng Kim Tiến, hiện việc quảng cáo của các cơ sở y tế tư nhân đã có Luật Quảng cáo và các nghị định, thông tư liên quan. Đối với việc xếp hạng các bệnh viện tư, Bộ trưởng Tiến cho rằng phải có thông tư hướng dẫn thí điểm. “Chỉ có mẫu số chung cho bệnh viện công và bệnh viện tư nhân là sức khỏe người dân. Chúng tôi còn mong bệnh viện tư nhân phát triển, vì hiện nay số giường của bệnh viện tư mới chỉ chiếm khoảng 3%-4%, trong khi yêu cầu cần tới 20%” - Bộ trưởng Tiến nói.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu. Ảnh: C.LUẬN

“Cần tạo điều kiện cạnh tranh bình đẳng giữa bệnh viện công và bệnh viện tư. Hiện nay không có cạnh tranh lành mạnh giữa hai loại hình bệnh viện này vì Nhà nước còn bao cấp nhiều quá cho bệnh viện công” - Bộ trưởng Tiến cho hay.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả của chương trình giám sát năm 2015 và những định hướng giám sát năm 2016. Đồng thời, ông Nhân cho hay năm 2016, ngoài việc giám sát những cơ sở y tế tư nhân, sẽ chọn và giám sát một số cơ sở y tế công lập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm