Môi nữ sinh sưng vù, rỉ máu sau khi dùng son mua trên mạng

Bệnh viện Da Liễu TP. HCM vừa tiếp nhận và điều trị cho  bệnh nhân NTBN (15 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) bị dị ứng do sử dụng son môi rẻ tiền mua trên mạng xã hội.

Bệnh nhân N. được mẹ đưa đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám trong tình trạng môi khô, sưng, ngứa, mưng mủ, đóng mày, rỉ máu.

N. cho biết trước đó xem quảng cáo trên facebook thấy quảng cáo loại son dưỡng và son kem lì cam kết làm từ thành phần tự nhiên, không chì, không hóa chất, an toàn cho môi, giá lại rẻ nên đã đặt mua.

BS Phan Ngọc huy đang khám cho một bệnh nhân bị dị ứng son môi. Ảnh: BVCC

Tin theo quảng cáo, N. mua một cây son dưỡng giá 5.000 đồng và một cây son kem lì 17.000 đồng. Sau khi sử dụng, N. thấy môi bị khô, ngứa, sưng kèm nổi mụn mủ… ăn uống, giao tiếp rất khó khăn.

ThS-BS Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da BV Da Liễu TP.HCM, cho biết bệnh nhân N. bị viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm và được chỉ định điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi.

Môi của bệnh nhân N. bị bong tróc, sưng đau sau khi sử dụng son không nguồn gốc giá rẻ mua trên mạng. Ảnh: BVCC

Theo BS Huy, dị ứng son môi là tình trạng xảy ra do cơ thể phản ứng quá mức với các thành phần của son. Thông thường sau khi sử dụng son vài phút hoặc vài giờ, vùng da có thoa son sẽ bị viêm đỏ, ngứa ngáy… Nếu tình trạng dị ứng nặng hơn sẽ nổi mụn nước, mưng mủ, đóng mày…

 Cũng theo BS Huy, son là mỹ phẩm không thể thiếu đối với chị em phụ nữ, vì vậy trước khi mua, sử dụng sản phẩm cần kiểm tra kỹ thành phần để xem bản thân có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của son không. Nên chọn son có nguồn gốc rõ ràng, thử son vào vùng da mặt trong cánh tay xem có dị ứng không.

“Trường hợp có các dấu hiệu viêm đỏ, sưng, ngứa… phải tẩy trang môi nhẹ nhàng bằng nước sạch hoặc dầu dừa, dầu ô liu, không có thành phần hóa học. Sau đó dùng khăn ướt đắp lên môi 15-20 phút để giảm sưng, ngứa, viêm. Nếu dị ứng nặng, môi sưng, nổi mụn nước, đóng mày… cần đến ngay các cơ sở có chuyên khoa da liễu uy tín để được thăm khám, điều trị” – BS Huy khuyến cáo.

Các nguyên nhân gây dị ứng son môi

- Son kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng: Thường chứa hàm lượng chì, phẩm màu hóa học vượt mức cho phép, khi sử dụng sẽ gây kích ứng. Thành phần trong son loại này còn khiến da môi thâm sạm, nứt nẻ, khô ráp. Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức.

- Son quá hạn sử dụng: Son được tổng hợp từ nhiều thành phần khác nhau nên khi quá hạn sử dụng những thành phần này sẽ biến chất, gây dị ứng.

- Cơ địa nhạy cảm: Môi là một vị trí khá nhạy cảm do da ở vùng này khá mỏng. Chính vì vậy, nếu bạn sử dụng son đắt tiền, thương hiệu lớn bạn vẫn có thể bị dị ứng với một vài thành phần của son khi sử dụng.

Các thành phần có thể gây dị ứng trong son môi cần lưu ý là chất bảo quản (formaldehyde, quaternium, methylisothiazolione…), màu nhân tạo (màu đỏ eosin), chất làm bong tróc da (salicylic acid, phenol) 

Suýt mất cặp môi sau khi xăm
Suýt mất cặp môi sau khi xăm
(PLO)- Nhiều trường hợp tai biến sau xăm môi phải mất nhiều thời gian điều trị và khó phục hồi như ban đầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm