Mới 6 tuổi đã bị hở van tim hai lá rất nặng

Trước đó, bệnh nhi hay có biểu hiện mệt mỏi khi vận động nên được đưa tới Bệnh viện (BV) đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Kết quả chẩn đoán ghi nhận bệnh nhi bị hở van tim hai lá nặng nên BV quyết định phẫu thuật dưới sự hỗ trợ của máy tim-phổi nhân tạo. Tuy nhiên, đây là trường hợp khó do bệnh nhi bị đứt toàn bộ dây chằng ở vị trí B2 vì bị hội chứng Marfan (một rối loạn di truyền có ảnh hưởng đến các mô liên kết, hỗ trợ và kết nối cơ quan và các cấu trúc khác trong cơ thể) làm mô và cấu trúc các dây chằng yếu hơn so với người bình thường.

Các bác sĩ đã tiến hành tái tạo lại dây chằng bị đứt bằng dây chằng nhân tạo. Tiếp theo đó là khâu lại chỗ chẻ của van tim hai lá và tăng cường cho vòng van sau của van hai lá (đặt bandellet lá sau). Sau ba ngày phẫu thuật, kết quả siêu âm qua thành ngực ghi nhận van tim không còn hở, sức khỏe bệnh nhi hồi phục tốt.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cháu D. sau phẫu thuật. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

BS Phước Hòa, Trưởng khoa Ngoại tim mạch-lồng ngực BV đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết bệnh nhi được các BV lớn ở TP.HCM phát hiện bị tim bẩm sinh từ năm lên ba tuổi, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên không thể phẫu thuật. Đến sáu tuổi bệnh nhi thường xuyên mệt mỏi, tuy không biểu hiện tím tái nhưng chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng nặng. “Tình trạng trên nếu kéo dài sẽ càng thêm nguy kịch bởi tim càng to càng khó chỉnh sửa. Ở Việt Nam, trường hợp trẻ bị hội chứng Marfan cũng thường gặp nhưng chủ yếu bị hở van động mạch chủ. Riêng trường hợp hở van tim hai lá nặng như cháu D. rất hiếm gặp” - BS Hòa cho biết thêm.

Được biết Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM, chương trình Nhịp tim Việt Nam Vinacapital và Quỹ hiểu về trái tim... đã hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị cho bệnh nhi D.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm