Mổ nhiều đợt không dứt bệnh, đóng đinh 1 lần lại hết

Trước đó, BV Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận bà Đ. trong tình trạng đau nhức cột sống. Bà Đ. cho biết bị tình trạng nói trên đã lâu, điều trị và uống thuốc nhiều nơi nhưng không giảm. Gần đây lưng bà ngày càng đau nhức, gây khó khăn trong sinh hoạt và vận động hằng ngày.

Ảnh chụp máy C-arm cho thấy vít được đưa vào cơ thể bà Đ. Ảnh: LÊ PHỤNG

Tại BV Đa khoa Xuyên Á, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) 1.5 Tesla. Kết quả cho thấy bà Đ. bị thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng L5 - S1. Chưa hết, bà Đ. còn bị trượt đốt sống thắt lưng L5 - S1, hủy eo S1 hai bên, chèn ép đường đi của rễ thần kinh L5 bên trái, rễ S1 bên phải.

Mặc dù phẫu thuật để điều trị chứng bệnh trên là cần thiết nhưng bà Đ. lo lắng vì trước đó đã lên bàn mổ nhiều lần nên sợ đau và phải nằm viện lâu ngày. Để trấn an, các bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị bằng cách bắt vít qua da, thay vì phải mổ hở và bà Đ. đã đồng ý.

Bác sĩ thăm khám bà Đ sau ca phẫu thuật.

Bác sĩ thăm khám bà Đ. sau ca phẫu thuật. Ảnh: LÊ PHỤNG

Bác sĩ khoa Ngoại thần kinh và Gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật. Các BS dùng máy C-arm để xác định vị trí chân cung L5, S1 hai bên. Tiếp đến, bà Đ được rạch các đường mổ nhỏ khoảng 1 cm tại những vị trí cần bắt vít và rạch da cách đường giữa lưng 3 cm về hai bên. Sau đó, bác sĩ bắt vít và dùng dụng cụ phẫu thuật đặc biệt đưa vào bên trong cố định cột sống. Ca phẫu thuật kết thúc trong vòng hai tiếng. Sau phẫu thuật một ngày, bà Đ. có thể đi đứng, vết mổ không còn đau và tình trạng đau lưng giảm hẳn.

Một bác sĩ khoa Ngoại thần kinh BV Đa khoa Xuyên Á cho biết ưu điểm của phương pháp phẫu thuật bắt vít qua da là xâm lấn tối thiểu nên ít làm tổn thương mô mềm và cơ. Kỹ thuật này được thực hiện với những đường mổ nhỏ, giảm mất máu và rút ngắn thời gian phẫu thuật.

“Vì những ưu điểm trên, bệnh nhân có thể vận động sớm ngay sau phẫu thuật. Chưa hết, vết mổ mau lành nên giảm nguy cơ nhiễm trùng. Thời gian nằm viện ngắn, ít đau sau phẫu thuật và hồi phục nhanh hơn. Bệnh nhân có thể xuất viện ba ngày sau khi phẫu thuật” - vị này cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm