Mở lồng ngực, cho tim phổi nhân tạo thở thay để cứu người

làChiều 16-8, thông tin từ BV Phổi Trung ương cho biết vừa qua BV đã phối hợp cùng BV E thực hiện mổ cắt khối u trung thất bằng phương pháp mổ mở ngực có sử dụng máy tim phổi nhân tạo.

Đây là kỹ thuật mổ phức tạp đòi hỏi phẫu thuật viên cần phải có kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại tại một cơ sở phẫu thuật lồng ngực lớn mới có thể triển khai được. Phương pháp này được áp dụng phổ biến trong các ca mổ tim mở nhưng đối với phẫu thuật mở lồng ngực, phẫu thuật phổi thì nó được coi là ca đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ tiên tiến này.

Bệnh nhân được phẫu thuật là LA (38 tuổi) vốn có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, hai tháng gần đây, bệnh nhân có dấu hiệu ho, khó thở tăng dần. Khi đi khám ở BV tuyến tỉnh, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi, được cho dùng kháng sinh nhưng không đỡ.

Sau đó, bệnh nhân đến BV Phổi Trung ương do tình trạng khó thở ngày càng tăng. Tại đây, kết quả chụp chiếu cho thấy bệnh nhân có khối u trung thất chèn ép vào phế khí quản gây hẹp hoàn toàn phế quản gốc trái.

Ca phẫu thuật được thực hiện tại BV Phổi Trung ương.

Theo TS-BS Đinh Văn Lượng, Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực, BV Phổi Trung ương, khối u trung thất của bệnh nhân được coi là bệnh lý bẩm sinh. Đây là một kén phế quản ở trung thất, theo thời gian, nang-kén phát triển và gây ra các triệu chứng điển hình như ho, khó thở…

Mặc dù đây không phải bệnh lý đặc biệt nhưng với trường hợp bệnh nhân này, khối u nằm ở vị trí phức tạp về giải phẫu. Khối u nằm ở trung tâm, chèn ép bên trái, sát tâm nhĩ trái. Đặc biệt nó được bao bọc bởi các động mạch lớn của lồng ngực như động mạch chủ, động mạch phổi và thực quản,… Để mổ được thì bắt buộc phải sử dụng hệ thống tim phổi nhân tạo.

ThS-BS Nguyễn Viết Nghĩa, Phó Trưởng khoa Gây mê hồi sức, BV Phổi Trung ương, việc bóc tách khối u buộc phải dùng hệ thống tim-phổi máy hỗ trợ trong trường hợp bệnh nhân ngừng hô hấp, tim mạch ngừng hoạt động. Hệ thống này tương tự tim, phổi của người bình thường, có vai trò đưa hệ thống tuần hoàn máu ra ngoài cơ thể cũng như hệ thống hô hấp tương tự hai lá phổi của con người. Với phương pháp này, trong quá trình mổ, các mạch máu lớn ở trong lồng ngực sẽ kiểm soát, chủ động được. Chưa kể, nếu không mổ mở sẽ không có con đường nào để cắt bỏ khối u.

Đây được coi là ca mổ đặc biệt, kỹ thuật mổ được lần đầu tiên tại Việt Nam. Đây cũng là phương pháp tiếp cận với ghép phổi và phẫu thuật lồng ngực khó để Việt Nam có thể hội nhập các nước trên thế giới.

Dự kiến bệnh nhân có thể được ra viện trong 3-5 ngày nữa.

Sau phẫu thuật hơn một tuần, hiện bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh, ho ít, không còn khó thở, không đau tức ngực. Dự kiến bệnh nhân có thể được ra viện trong 3-5 ngày nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm