Mổ lấy khối thai ngoài tử cung 'trốn' dưới gan hiếm gặp

Ngày 30-8, BV Từ Dũ TP.HCM cho biết BV vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân BTBT. (18 tuổi, ngụ Kiên Giang) mang thai ngoài tử cung bên phải. Bác sĩ BV Từ Dũ cho bệnh nhân nội soi ổ bụng nhưng chỉ phát hiện 150 ml máu, không tìm thấy khối thai.

Trong khi đó, nồng độ beta hCG trong phụ nữ mang thai vẫn tiếp tục tăng lên. Tiếp đó, bệnh nhân T. được trải qua nhiều biện pháp xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh khác nhau.

Đến ngày 23-8, kết quả MRI cho thấy trong bụng có khối bất thường đường kính 60 mm ở mặt dưới phân thùy giữa gan trái, ép vào thùy đuôi của gan và có thể làm tổn thương động mạch chủ bụng.

Theo ThS-BS Nguyễn Thị Quý Khoa, Trưởng khoa Nội soi, cho biết bệnh nhân T. đã trải qua một cuộc phẫu thuật nội soi phức tạp với ê-kíp gồm chín y bác sĩ, kỹ thuật viên, lấy ra khối thai nằm ở vị trí rất “hiểm”: Sau phúc mạc, sau cuống gan, gần các mạch máu lớn.

Mổ lấy khối thai ngoài tử cung 'trốn' dưới gan hiếm gặp ảnh 1
Bệnh nhân T. tại BV Từ Dũ TP.HCM ( ẢNH: H.P)

Đối với khối thai này nếu không được phẫu thuật kịp thời, những gai nhau có thể xuyên thấu gan hoặc các mạch máu, đâm vào cuống gan làm tổn thương mạch máu, ống tụy bên trong khiến bệnh nhân tử vong nhanh hơn.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc BV Từ Dũ, cho biết trước đó chị T. đến BV Kiên Giang theo dõi thai ngoài tử cung bên phải. Sau khi chẩn đoán được bệnh nhân mang thai ngoài tử cung và đang trong tình trạng nguy hiểm, BV này đã tiến hành mở ổ bụng để tìm cách loại bỏ khối thai nhưng không thể tìm thấy nên đã chuyển bệnh nhân vào BV Từ Dũ.

Theo BS Nhi, trong các ca thai ngoài tử cung có đến 97% thai nằm ở vị trí vòi trứng. 3% còn lại là các vị trí khác như cổ tử cung, sẹo mổ, ổ bụng, buồng trứng, gan, thận… Trường hợp thai nằm ở khu vực gan là cực kỳ hiếm gặp, khó xử lý và rất nguy hiểm cho bệnh nhân.

Đến sáng nay 30-8, bệnh nhân T. sức khỏe đã hoàn toàn ổn định và được các bác sĩ tại đây cho xuất viện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm