Mổ lấy huyết khối cứu cụ ông 104 tuổi bị tắc động mạch chi dưới

BV ĐH Y dược TP.HCM vừa tiếp nhận và đều trị cho cụ ông MVH 104 tuổi (ngụ Bạc Liêu) vì đau chân trái dữ dội.

Kết quả khám cho thấy chân trái của bệnh nhân tím lạnh từ cẳng chân xuống bàn chân, mạch chân không bắt được, cảm giác da bàn chân giảm, vận động của bàn chân và các ngón chân khó khăn. 

Hình chụp mạch máu cho thấy các động mạch chân trái bị tắc hoàn toàn từ ngang gối trở xuống, chỉ còn lại một nhánh nhỏ động mạch ở bàn chân. 

 Cụ ông MVH 104 tuổi (ngụ Bạc Liêu) được phẫu thuật thành công bị tắc động mạch chi dưới

Bệnh nhân được chẩn đoán thiếu máu chi nguy kịch do tắc các động mạch nuôi chân cấp tính trên nền bệnh động mạch mạn tính do xơ vữa. 

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị rối loạn nhịp tim và bệnh phổi mạn tính. Các bác sĩ đã tích cực điều trị bằng thuốc cho ông cụ nhưng tình trạng thiếu máu chân ngày càng nặng hơn, các ngón chân và bàn chân trái vẫn rất đau và bắt đầu xuất hiện những đốm hoại tử.

Trước nguyện vọng của gia đình mong muốn giữ được chân cho ông cụ đến cuối đời - phẫu thuật là giải pháp duy nhất vừa giữ được chi và cũng vừa cứu mạng cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, việc tiến hành phẫu thuật trong trường hợp này trở nên rất khó khăn. Không thể gây tê tủy sống khi bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống đông máu. Còn nếu như gây mê sẽ rất nguy hiểm vì người bệnh có bệnh tim, phổi kèm theo.

Trước tình hình đó, êkip điều trị đã chọn giải pháp phẫu thuật lấy huyết khối và bắc cầu động mạch bằng tĩnh mạch hiển tại chỗ đã được tiến hành với phong bế thần kinh và gây tê tại chỗ.

Trực tiếp tham gia ca mổ, ThS-BS Lê Thanh Phong, Trưởng đơn vị phẫu thuật mạch máu BV ĐH Y dược TP.HCM, cho biết: "Ưu điểm của phương pháp bắc cầu động mạch bằng tĩnh mạch hiển tại chỗ là cho phép đưa máu từ động mạch trên gối xuống đến tận động mạch nhỏ ở giữa mu bàn chân chỉ qua ba đường rạch da ngắn, phù hợp với gây tê. Trong khi đó gây tê tại chỗ giúp tránh được những tác động nguy hiểm của gây mê kéo dài ảnh hưởng đến tình trạng bệnh tim, phổi mạn tính của bệnh nhân".

Sau mổ một ngày, chân trái bệnh nhân hết đau, ấm và hồng hào. Một tuần sau, bệnh tim, phổi của cụ ông đã ổn định và bệnh nhân đã đi lại được. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện vào vài ngày tới.
Được biết đây là bệnh nhân lớn tuổi nhất được phẫu thuật bắc cầu tại BV ĐH Y dược TP.HCM. Kỷ lục thế giới hiện nay cho bệnh nhân lớn tuổi nhất được phẫu thuật là bệnh nhân John Lawrence Randall 102 tuổi người Anh, được phẫu thuật thay khớp háng toàn bộ vào tháng 11-2011 và gần nhất là nữ bệnh nhân Gladys Hooper, người Anh được tin là đã xác lập kỷ lục thế giới mới khi vừa được mổ thay khớp háng vào tháng 10-2015 khi đã 112 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm