Mổ khẩn cứu hai thanh niên bị đứt gần lìa bàn tay

Ngày 17-3, Bệnh viện (BV) Quân Y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết đơn vị vừa phẫu thuật kịp thời cứu hai bàn tay bị đứt lìa và gần lìa của hai thanh niên. Hai trường hợp này có nguyên do là bị chém và tai nạn máy cưa.

Trường hợp thứ nhất là nam thanh niên (20 tuổi, ở tỉnh Bình Phước), do mâu thuẫn cá nhân nên bị người khác dùng rựa chém đứt gần lìa bàn tay trái vào tối 16-3. Bệnh nhân được sơ cứu ở địa phương sau đó chuyển đến BV Quân y 175 khoảng 6 tiếng sau khi bị nạn. Lúc này, tình trạng hai xương cổ tay của bệnh nhân bị đứt lìa, mất máu nặng, đầu ngón tay lạnh. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định vẫn còn khả năng cứu bàn tay của bệnh nhân nên mổ cấp cứu ngay sau khi tiếp nhận khoảng 20 phút.

Một nam thanh niên bị đứt lìa tay đang được các bác sĩ xem xét vết thương. Ảnh: BVCC

Trước đó, vào rạng sáng ngày 12-3, BV cũng tiếp nhận nam thanh niên (20 tuổi, ở tỉnh Bình Dương) bị máy cưa cắt đứt gần lìa bàn tay trái. Các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa của BV đã được huy động để thực hiện ca phẫu thuật khẩn cấp trong đêm để nối thành công bàn tay cho bệnh nhân.

BS Bùi Văn Phúc, Khoa Chi trên, BV Quân y 175 cho biết, bệnh nhân bị tổn thương khá phức tạp, mất đoạn động mạch nên các bác sĩ phải lấy tĩnh mạch ở chân ghép vào. Sau khi nối thông mạch máu, các phần còn lại như dây thần kinh, cơ, gân cũng được nối thành công.

Theo các bác sĩ, nhờ sơ cứu ban đầu rất tốt nên bệnh nhân mới giữ lại được bà tay. Cụ thể, bệnh nhân đã được băng ép, cầm máu, phần bàn tay bị đứt được bọc kín trong túi nilong và cho vào chậu nước đá và chuyển đến BV sớm, chỉ khoảng sau 1 giờ xảy ra tai nạn.

Sau phẫu thuật, cả hai bệnh nhân đều ổn định, bắt đầu cử động được các ngón tay. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tập vật lý trị liệu để khôi phục sức cơ và tùy vào khả năng đáp ứng, có thể phục hồi sức cơ từ 60 đến 90% trong vòng 3 đến 6 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm