Mổ cứu bệnh nhân trước, tiền bạc tính sau

Ngày 20-2, BS Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết BV vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Trương Bá Linh (quê Nghệ An, sống tại Biên Hòa, Đồng Nai) do bệnh nhân bị rò rỉ cảnh xoang hang hiếm gặp. Đây được xem là trường hợp đầu tiên ghi nhận tại BV Chợ Rẫy.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng không sốt, không đau đầu nhưng máu mũi chảy liên tục mặc dù các BV tuyến dưới nhiều lần kiểm tra không tìm được nguyên nhân.

Theo gia đình kể lại, cách đây một năm bệnh nhân Linh chịu một chấn thương ở vùng má phải và được cấp cứu tại BV 7B Biên Hòa. Sau khi hồi phục, bệnh nhân xuất viện và sinh hoạt bình thường.

Cách đây một tháng bệnh nhân đột ngột thấy máu ọc ra ở mũi rất nhiều nên được chuyển vào BV Biên Hòa truyền ba đơn vị máu. Mặc dù BV vẫn theo dõi bệnh nhân do tình trạng chảy máu mũi thỉnh thoảng xuất hiện nhưng các bác sĩ không tìm ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

BS Hoàng Bá Dũng hỏi tình hình bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Bệnh nhân Linh được chuyển vào BV Chợ Rẫy TP.HCM mùng 3 Tết khi máu mũi chảy nhiều và liên tục. Sau khi nhập viện cấp cứu, bệnh nhân được chuyển vào khoa Tai Mũi Họng chụp CT, kết quả cho thấy hình ảnh mờ toàn bộ vùng xoang bướm, xoang sàn.

“Lúc này chúng tôi nghi ngờ đó là khối u thòng xuống mũi. Nhưng khi thấy khối u này đập theo nhịp mạch, chúng tôi chuyển hướng sang nghi ngờ u ở mạch máu lớn và cho bệnh nhân thực hiện CT phản quang. Kết quả chẩn đoán, bệnh nhân bị tổn thương rò động mạch cảnh xoang hang hiếm gặp cần phải can thiệp nhanh chóng trước khi mạch máu không chịu nổi áp lực và vỡ ra khiến bệnh nhân tử vong” - BS Dũng cho hay.

Bên cạnh những khó khăn trong chẩn đoán bệnh, các bác sĩ và gia đình bệnh nhân còn gặp khó khăn khi biết được hoàn cảnh bệnh nhân Linh hiện vô cùng khó khăn.

Theo y văn, đây là trường hợp rò cảnh xoang hang hiếm gặp. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Theo chị Nguyễn Thị Thùy, vợ bệnh nhân, hai vợ chồng chị từ quê vào Đồng Nai làm phụ hồ. Cưới nhau được hơn một năm thì anh Linh liên tục bị chảy máu mũi, chị phải ở nhà chăm sóc anh và không làm gì ra tiền, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Chuyện lo cơm ăn ba bữa đã là một nỗ lực lớn của hai vợ chồng nên họ cũng chưa dám sinh con. Không ngờ anh Linh lại mắc bệnh nặng, gia đình hai bên cũng không hỗ trợ được gì.

“Lúc đưa chồng lên đây, em cũng đi với hy vọng bác sĩ cứu được chồng em chứ trong người em không có đồng nào. Chỉ cần bác sĩ cứu được anh ấy thì em hứa sẽ cố gắng làm mướn trả nợ cho BV từ từ, em đâu còn cách nào khác” - chị Thùy tâm sự.

Trước khó khăn của gia đình và tính nguy cấp của ca bệnh, PGS-TS-BS Trần Minh Trường, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy, ngay trong buổi chiều tối bệnh nhân nhập viện đã yêu cầu hội chẩn nhiều khoa, phòng cùng đơn vị y xã hội. "Nghe các bác sĩ đánh giá về tình trạng ca bệnh, biết được tính mạng của bệnh nhân nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể sẽ tử vong, BS Trường đã chỉ đạo cứu bệnh nhân nhanh nhất có thể, còn chuyện tiền bạc sẽ tính sau nên chúng tôi thực hiện ca mổ ngay. Ca mổ đã thành công hơn mong đợi, hiện bệnh nhân đã ổn định, ăn uống tốt, đơn vị y xã hội cũng đã xin được một khoản tiền lo đủ chi phí và vấn đề dinh dưỡng cho bệnh nhân” - PGS-TS-BS Lê Văn Phước, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Chợ Rẫy, kể lại.

Đây là một trường hợp được đánh giá là vỡ giả xoang động mạch cảnh trong khá nặng. Theo y văn là trường hợp hiếm gặp. Với những trường hợp này, tỉ lệ tử vong có thể lên đến 30%-50%. Vỡ xoang động mạch cảnh trong xảy ra khi chịu chấn thương từ sọ, gây bể xoang bướu dẫn đến chảy máu nhiều, áp lực tăng từ từ đến khi không chịu được áp lực sẽ ọc máu rất nhanh.

Thường áp lực sẽ chịu đựng được 2-3 tháng nhưng với bệnh nhân Linh, áp lực động mạch đã chịu được hơn một năm rỉ máu. Đối với những trường hợp ọc máu nhiều và không rõ nguyên nhân, mọi người nên tự nằm nghiêng đầu cho máu chảy để huyết áp tụt xuống rồi đưa đến cơ sở y tế can thiệp. Tránh ngửa  đầu cho máu chảy ngược vào phổi, rất dễ dẫn đến tử vong.

BS HOÀNG BÁ DŨNG (Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV Chợ Rẫy TP.HCM) 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.