Mẹ tự cho con uống thuốc trị tiểu đường, bé hôn mê

Ngày 7-11, BS Dư Tuấn Quy, khoa Nhiễm -Thần kinh, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết nơi đây đang điều trị cho một bệnh nhi gặp sự cố do uống thốc điều trị hạ đường huyết không đúng. 

Bé gái 12 tuổi ngụ Bình Chánh nhập viện ngày 6-11 trong tình trạng lơ mơ, rối loạn tri giác dẫn đến hôn mê.

Khi tiến hành xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện đường huyết bệnh nhi đã hạ xuống khá thấp, chỉ còn 30 mg/dl. Bệnh nhi được chích ngay một mũi đường và cho uống sữa. 30 phút sau, bé gái dần hồi tỉnh, tri giác ổn định.

Mẹ tự cho con uống thuốc trị tiểu đường, bé hôn mê ảnh 1
Bệnh nhi đang được điều trị tại Khoa nhiễm - Thần kinh BV Nhi đồng 1

Người mẹ cho biết bị tiểu đường đã nhiều năm nay nên có mua sẵn một máy đo đường huyết ở nhà. Lúc xảy ra sự việc, chị đang đo đường huyết cho mình, vô tình thử luôn cho con. Khi thấy lượng đường của con lên đến 200mg/dl, người mẹ cho rằng con bị tiểu đường giống mình nên vô tư bẻ đôi viên thuốc trị tiểu đường của mình cho bé gái uống.

Trước đó, khoa Nhiễm - Thần kinh cũng từng tiếp nhận một bệnh nhi mắc sự cố tương tự khi bé trai uống nhầm thuốc trị động kinh của người anh dẫn đến hôn mê. Nguyên nhân là do người nhà bỏ thuốc vào hũ kẹo nên trẻ tưởng ăn được.

BS Quy đưa ra lời khuyên không tự ý xử lý, chữa bệnh cho trẻ như bác sĩ. Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ, cha mẹ có thể nhận ra tình trạng sức khoẻ của con nhưng nhiều trường hợp không nên tự ý xử lý, chữa bệnh cho trẻ như bác sĩ.

“Phụ huynh cần để thuốc trị bệnh đúng vị trí và nhất là xa tầm tay của trẻ em. Nếu chẳng may trẻ  lỡ nuốt vào bụng, cha mẹ cần nhanh chóng đưa con em đến cơ sở y tế gần nhất” - Bs Quy nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm