Mẹ ngưng tim khi mổ bắt 2 bé song sinh thụ tinh ống nghiệm

Ngày 14-10, tin từ BV Hùng Vương cho biết vừa cứu sống thai phụ ngưng tim, ngưng thở trong lúc mổ bắt con. Thai phụ HTTD (30 tuổi, ngụ Long An) nhập BV Hùng Vương ngày 4-10 với chẩn đoán nhập viện con so, song thai hơn 36 tuần, thụ tinh trong ống nghiệm, hai nhau hai ối chưa chuyển dạ, đái tháo đường.

Thai phụ được chỉ định mổ sinh lúc gần 9 giờ ngày 9-10 và lần lượt được bác sĩ xử trí bắt bé gái 2,8 kg và bé trai 2,7 kg ra. Trong mổ, nước ối trắng đục, nhau không bong. Khi đang sổ nhau thì mẹ co giật tím tái, khó thở, ngưng tim, biểu hiện của thuyên tắc ối nên lập tức các bác sĩ kích hoạt báo động đỏ toàn viện và liên viện đến BV Chợ Rẫy, huy động khoa Cấp cứu và Gây mê hồi sức của BV có mặt tại phòng mổ để cứu bệnh nhân.

“Bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu và suy đa cơ quan, phải gần một giờ đồng hồ kiểm tra cầm máu, chúng tôi mới giúp người bệnh qua cơn nguy kịch. Bệnh nhân được thắt động mạch tử cung may mũi B-Lynch cải tiến và đặt ống dẫn lưu, đóng bụng trước khi được chuyển sang BV Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị”, BS Nguyễn Đăng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu BV Hùng Vương, kể lại tình huống khó khăn.

Một ca mổ bắt con do các bác sĩ BV Hùng Vương thực hiện. Ảnh: TC

Tại BV Chợ Rẫy, sản phụ vẫn còn rối loạn đông máu và suy đa cơ quan do thuyên tắc ối. BS Quang đã sang BV Chợ Rẫy hội chẩn và thống nhất với các bác sĩ tại đây theo dõi tiếp, không phẫu thuật lại. Đến sáng 10-10 thì thai phụ hết ra máu và huyết động học tiến đến ổn định. Hôm nay (14-10), tình trạng thai phụ đã ổn định, được chuyển về khoa Hồi sức cấp cứu BV Hùng Vương để theo dõi tiếp. Riêng sức khỏe của hai bé hoàn toàn bình thường.

Nhận định về ca bệnh, BS.CK2 Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó Giám đốc BV Hùng Vương, cho biết đây là trường hợp thuyên tắc ối được cứu sống cả mẹ lẫn con nhờ sự khẩn trương của hệ thống báo động đỏ nội viện và ngoại viện.

“Ngay sau khi bệnh nhân có dấu hiệu nguy kịch, dưới sự điều phối của ban giám đốc BV và trưởng tua trực, toàn êkíp trực đã tập trung hồi sức tim phổi cho bệnh nhân. Người bệnh ngay sau đó được chuyển thẳng từ phòng mổ của BV Hùng Vương sang BV Chợ Rẫy đã giúp rút ngắn thời gian cứu sống. Điều quan trọng hơn cả là trong thời khắc khó khăn nhất, chúng tôi đã quyết định bằng mọi cách giữ được tử cung cho bệnh nhân”, BS Nghiêm nói.

Cũng theo BS Nghiêm, thuyên tắc ối là một biến chứng vô cùng nguy hiểm trong sản khoa do nước ối chảy vào tĩnh mạch, vào tim, phổi, lên não, gây suy hô hấp cấp. Với bệnh này, bệnh nhân sẽ bị đột ngột tím tái, trụy tim mạch, rối loạn đông máu. Tỉ lệ tử vong của thuyên tắc ối là rất cao. Riêng đối với trường hợp trên, khả năng gặp nguy hiểm còn cao hơn khi sản phụ mắc đái tháo đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm