Mẹ cùng thai nhi 4 tháng tuổi đã chết vẫn 'đi thăm' 60 nước

Đó là một mẫu vật người thật được trưng bày tại triển lãm sức khỏe cộng đồng "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" đang diễn ra tại Không gian văn hóa Mega Space của Nhà văn hóa Thanh niên, TP.HCM (4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1).

Chương trình do Nhà văn hóa Thanh niên phối hợp với Công ty Mega Vina tổ chức.

Trước đó, triển lãm đã được tổ chức tại 60 nước, thu hút 40 triệu khách tham quan, được đánh giá là một trong những mô hình triển lãm mang tính đột phá trong hoạt động giáo dục sức khỏe cộng đồng tại Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới.

Người mẹ mang thai 4 tháng tuổi đã cùng con thực hiện sứ mệnh thiêng liêng sau khi mất. Ảnh: HL

Tham quan triển lãm, người xem kinh ngạc chứng kiến những thai nhi chưa kịp ra đời đã lìa xa thế giới, những trái tim, dạ dày, lá phổi bị tàn phá bởi hội chứng xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia... Người xem sẽ được hình dung và xem diễn giải cụ thể cơ thể con người được cấu tạo từ các hệ thần kinh, tiêu hóa, tuần hoàn, hô hấp thông qua các mẫu vật người thật.

Các mẫu vật người thật được trưng bày đã được sự đồng ý của người hiến tặng và làm các thủ tục cần thiết để có thể đến với công chúng. Tất cả được xử lý bằng công nghệ bảo tồn xác người plastic hóa.

Theo đó, mẫu vật được làm ngưng phân hủy với dung dịch formalin, sau đó ngâm trong hỗn hợp dung môi acetone để loại hết chất dịch, máu, mỡ trong cơ thể. Tiếp theo, acetone được loại hết và thay thế bằng dung dịch polyme đưa vào các mô cơ thể cho đến khi thấm đầy, sau đó được làm khô bằng khí và nhiệt. Mẫu vật được xử lý có thể được trưng bày ở nhiệt độ phòng và bảo tồn 100 năm hoặc hơn. 

Từ trái qua: Phổi bình thường, phổi người thụ động hút thuốc lá, phổi người hút thuốc lá. Ảnh: HL

Có mặt tại buổi triển lãm, NSƯT Kim Xuân chia sẻ: "Tôi rất là xúc động khi thấy hình ảnh thai nhi được cấu thành từ lúc nhỏ đến tuần thứ bảy và sau đó, tôi lại chứng kiến hình ảnh của những quả phổi mà nó từ lành lặn rồi qua đến ung thư phổi do hút thuốc lá. Do đó, tôi cảm thấy sự sống rất thiêng liêng, cần nâng niu, giữ gìn. Tôi thấy những điều này cần phổ biến để không chỉ các em học sinh ở các trường mà những bậc làm cha mẹ và những người trưởng thành cũng cần đến xem. Những hình ảnh sống động lan tỏa hơn hàng vạn bài học sinh học ở trường". 

Triển lãm kéo dài từ ngày 21-6 đến 31-12-2018 và dành 1% tiền bán vé ủng hộ phẫu thuật trẻ em sứt môi, hở hàm ếch của Tổ chức từ thiện Opertion Smile. 

Sau đây là một số hình ảnh tại triển lãm: 

Các mẫu vật thai nhi chưa chào đời được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: HL

Hệ tiêu hóa con người. Ảnh: HL

Ông Park Hang-seo, HLV trưởng tuyển Việt Nam (thứ hai từ trái) và các quan khách tham quan triển lãm. Ảnh: HL

Động mạch, tĩnh mạch, mao mạch trong cơ thể một con người. Ảnh: HL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm