Mẹ con sản phụ tử vong sau khi sinh thường

Sáng 4-12, người nhà sản phụ Nguyễn Thị Thêm (24 tuổi, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) đang chuẩn bị lo hậu sự cho hai mẹ con sản phụ bị tử vong sau quá trình chuyển dạ tại bệnh viện (BV).

Người nhà chị Thêm cho biết vào ngày 30-11 chị được gia đình đưa đến BV huyện Phú Lộc để chờ sinh. Khi kiểm tra sức khỏe, chị được BV cho biết mình bị huyết áp cao. 

Sáng 1 và 2-12, chị Thêm có dấu hiệu đau bụng nên người nhà xin chuyển chị lên BV Trung ương Huế do lo chị bị cao huyết áp. Tuy nhiên, BV huyện Phú Lộc không đồng ý.

Mẹ ruột và chồng chị Thêm bức xúc kể lại sự việc. Ảnh: N.DO

Chị Lê Thị Hương, người nhà chị Thêm kể lại, khoảng 4 giờ sáng 3-12, gia đình tiếp tục gặp bác sĩ để xin chuyển viện cho chị Thêm lần nữa nhưng bác sĩ nói không có trở ngại gì. Đến khoảng 16 giờ, chị Thêm chuyển dạ trong tình trạng sức khỏe rất yếu, phải thở ô xy.

Đến khoảng 19 giờ, chị Thêm sinh thường một bé trai nhưng cháu bé có biểu hiện bị ngạt, nguy kịch tính mạng. Trong khi các y bác sĩ tập trung cấp cứu, xử trí cho cháu bé thì chị Thêm bất ngờ bị băng huyết nặng.

Bà Cái Thị Sa  (mẹ chị Thêm) đau buồn vì mất đi người con duy nhất. Ảnh: N.DO

Đến khoảng 21 giờ 40, hai mẹ con chị Thêm được BV huyện Phú Lộc chuyển lên BV tuyến trên để tiếp tục cấp cứu. Tuy nhiên, khoảng hơn một tiếng sau cả hai mẹ con chị đều tử vong.

Anh Nguyễn Thành Lượm (26 tuổi, chồng chị Thêm) cho biết vợ chồng anh mới cưới nhau được một năm. Trong thời gian thai sản sức khỏe của chị Thêm vẫn bình thường. "Nếu như BV chuyển viện sớm cho vợ tôi thì tôi đã không mất vợ và con. Ở đây bắt phải chờ đến lúc con tôi sinh ra bị ngạt, vợ tôi ngất lịm thì mới chịu chuyển lên tuyến trên. Tôi mong cơ quan chức năng có câu trả lời công bằng cho gia đình" - anh Lượm nói.

BV huyện Phú Lộc, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: N.DO

Ông Nguyễn Đình Lập, Giám đốc BV huyện Phú Lộc, cho biết đây là vụ việc đau lòng không ai mong muốn, hiện BV đang rà soát lại quy trình xử lý để làm rõ nguyên nhân sự việc. BV cũng đã họp đánh giá và rút kinh nghiệm về vụ việc này.

Trả lời câu hỏi tại sao BV không đồng ý chuyển viện cho sản phụ khi người nhà yêu cầu trước và trong khi quá trình chuyển dạ? Ông Lập cho biết về vấn đề chuyên môn, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế đang làm rõ và sẽ có kết luận sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm