Mẹ bầu đi chơi, thai ngôi ngược lọt nửa người ra ngoài

Ngày 7-1, BV Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 (Thuận An, Bình Dương) cho biết vừa cấp cứu kịp thời mẹ con sản phụ 21 tuổi trong tình trạng sản phụ bị vỡ ối, thai nhi ngôi ngược lọt nửa người ra ngoài.

Trước đó, khuya ngày 4-1, chị NKT (ngụ Đồng Nai) đang trên đường sang nhà bà con ở Bình Dương chơi thì bị vỡ ối. Ngay lập tức chị được đưa vào khoa cấp cứu của BV Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 trong tình trạng ối vỡ hoàn toàn, đau bụng từng cơn... Lúc đó hai chân, mông, phần dưới của thai nhi đã lọt ra ngoài, tim thai nhi 100 – 110 lần/phút.

Được biết, trước đó qua thăm khám chị T. đã được biết ngôi thai ngược. Tuy nhiên do chủ quan và không theo dõi chặt chẽ nên đã dẫn đến tình trạng trên.

Sau khi chị T. nhập viện, các bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán nếu không xử lý kịp thời bằng các thủ thuật sẽ dễ dẫn đến thai nhi kẹt đầu hậu, tầng sinh môn rách nhiều. Kíp trực nhanh chóng cho sản phụ tiếp tục cuộc sinh và đã sinh một bé gái ngôi mông nặng 3,3 kg. Bé hồng hào, thở đều, khóc to, vận động tốt. Hiện  tình trạng sức khỏe của chị T. đã ổn định.

Bé gái may mắn chào đời an toàn. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Lê Hoàng Nhựt, người đỡ sinh cho chị T. chia sẻ: “Bình thường khi sinh, phần đầu của bé sẽ ra trước. Nếu phần chân ra trước được gọi là ngôi ngược. Ngôi thai ngược hay ngôi mông là một dạng bất thường của thai nhi. Tỉ lệ sinh con ngôi mông khá thấp, chỉ chiếm 3-4% trong các ca sinh nở. Hiện  mang thai ngôi ngược đa số chỉ định mổ, do đó các sản phụ cần được khám tiền sản và sinh con tại bệnh viện”.

Cũng theo BS Nhựt, thai ngôi mông, ối vỡ sớm có thể dẫn đến hậu quả khôn lường như sa dây rốn, gây suy thai cấp, bé ngạt, nguy cơ tử vong nếu không cấp cứu kịp thời...

Biện pháp phòng ngừa rủi ro khi sinh đối với thai ngôi mông

- Các bà bầu khi mang thai cần thăm khám, quản lý thai kỳ chặt chẽ và làm xét nghiệm đầy đủ để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi.

- Khi thấy các triệu chứng bất thường cần đến ngay bệnh viện chuyên khoa gần nhất để thăm khám và xử trí kịp thời, tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.

- Nếu trường hợp thai phụ và gia đình ở xa, khó tiếp cận bệnh viện kịp thời thì nên tới bệnh viện nhập viện chờ sinh từ sớm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm