Máu nhập khẩu nhiễm bẩn làm chết hàng ngàn người

Theo BBC, mới đây Thủ tướng Anh cho biết sẽ mở cuộc điều tra về vụ bê bối nhập khẩu máu bẩn đã làm chết ít nhất 2.400 người trong những năm 70-80. Hàng ngàn bệnh nhân sử dụng máu nhập khẩu khác đã bị nhiễm viêm gan C và HIV.

Vụ bê bối máu nhập khẩu này được coi là thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử ngành y tế Anh. Rất nhiều người đã bị ảnh hưởng và theo những bệnh nhân, họ đã không hề được thông báo về nguy cơ máu nhiễm bệnh.  

Sir Peter Bottomley, đồng chủ tịch của nhóm nghị sĩ đa đảng về chứng huyết cầu và máu nhiễm bẩn cho rằng thành công của cuộc điều tra phụ thuộc vào việc họ có đủ quyền lực để thu thập thông tin từ các công ty dược phẩm và chính phủ hay không. Chính phủ Anh đã bị chỉ trích nặng nề vì kéo dài quy trình điều tra. Thủ tướng Anh đã buộc phải thông báo điều tra trước nguy cơ thất bại trong cuộc bỏ phiếu cho một cuộc điều tra khẩn cấp.

Việc cải thiện kiểm soát người hiến máu từ năm 1986 đã giúp bệnh nhân Anh có nguồn máu an toàn hơn. Cuối những năm 1990, các phương pháp trị liệu nhân tạo cho bệnh huyết tương đã xuất hiện, loại bỏ nguy cơ lây nhiễm. Tuy vậy, những người được truyền máu trước năm 1991 có nguy cơ bị viêm gan siêu vi C cao vì máu hiến tặng không được xét nghiệm bệnh này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm