Mặt nham nhở do bôi mỹ phẩm 'trời ơi đất hỡi'

Sức khỏe

Mặt nham nhở do bôi mỹ phẩm 'trời ơi đất hỡi'

(PLO)- Nhu cầu làm đẹp tăng cao trong những ngày gần Tết kèm số người bị tai biến da do sử dụng mỹ phẩm không nguồn gốc cũng tăng theo.

Bản tin liên quan

Ngày 19-1, BS Nguyễn Duy Quân, Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện (BV) Da liễu TP.HCM, cho biết gần đây có nhiều trường hợp bị tai biến da do dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc.

Bôi mỹ phẩm dỏm, mặt sưng nề, bong tróc

Mới đây BV tiếp nhận bà NTTH (40 tuổi, ngụ TP.HCM) trong tình trạng mặt sưng nề, đỏ rát kèm ngứa ngáy. Bà H. cho biết do tin lời người quen nên đã tìm mua hộp thảo dược thiên nhiên được quảng cáo trên mạng để dùng, mong muốn có làn da căng mịn, trắng đẹp cho “bằng chị, bằng em” để về quê đón tết.

Sau 3 lần sử dụng sản phẩm trên, mặt bà H. sưng, rát và ngứa. Tuy nhiên, người bán khẳng định thảo dược đang có tác dụng nên bà an tâm dùng tiếp.

Hơn tuần sau, da mặt bà sưng nề kèm nhiều nốt sần đỏ, ngứa, rát rất khó chịu nên bà tìm đến BV Da liễu TP.HCM.


Mặt bà H. sưng nề do sử dụng mỹ phẩm không nguồn gốc quảng cáo trên mạng. Ảnh: BVCC

Tương tự, chị NNT (18 tuổi, ở Đồng Nai) cũng tới BV Da liễu TP.HCM trong tình trạng da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát kèm nhiều mụn. Chị T. cho biết sau khi dùng một loại mỹ phẩm làm sáng da được quảng cáo trên mạng, da mặt chị bị rát, ngứa, bong tróc.

Mặc dù được BS chẩn đoán bị “viêm da, bỏng da do tiếp xúc với mỹ phẩm” nhưng chị vẫn khăng khăng cho rằng đó là dấu hiệu bình thường khi dùng mỹ phẩm. 

Rối loạn sắc tố khiến da khó hồi phục

Theo BS Quân, các loại mỹ phẩm trôi nổi mà bà H. hay chị T. sử dụng đều không nêu rõ thành phần, nguồn gốc. Điều đáng nói là chúng thước có chưa Corticosteroid, Hydroquinon, thủy ngân… là những thành phần mặc dù không an toàn nhưng có tác dụng làm trắng nhanh khi bôi lên da.

“Sử dụng lâu dài các mỹ phẩm chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân… sẽ làm da mỏng hơn, nhạy cảm và bong tróc. Trường hợp nặng có thể nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc rơi vào tình trạng rối loạn sắc tố khiến da khó hồi phục. Những biến chứng này điều trị khó khăn, kéo dài. Thậm chí phải áp dụng kỹ thuật hiện đại mới có thể khôi phục lại tình trạng da như ban đầu” – BS Quân cho biết.

Cũng theo BS Quân, không ít trường hợp chị em ngưng sử dụng những mỹ phẩm chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân… nhưng những tổn thương da vẫn tiếp diễn. Nguy hiểm hơn, có trường hợp rơi vào hiện tượng “lệ thuộc” mỹ phẩm.

“Lệ thuộc mỹ phẩm có nghĩa là khi ngưng sử dụng mỹ phẩm này thì da trở nên ngứa, đỏ, nổi mụn, sắc tố sậm màu hơn. Việc “cai nghiện” cho những trường hợp như vậy hết sức khó khăn, cần nhiều thời gian và phải phối hợp các loại thuốc cũng như sử dụng công nghệ thích hợp” -  BS Quân giải thích.

 

Mỗi ngày tiếp nhận 5-6 trường hợp tai biến do làm trắng da

Mỗi ngày, Khoa Thẩm mỹ da BV Da liễu TP.HCM tiếp nhận và điều trị từ 2-3 ca tai biến do làm trắng da. Hơn một tháng nay, do gần Tết nên nhu cầu làm đẹp tăng cao kéo theo số ca tai biến nhiều hơn, nhất là tai biến từ làm trắng da. Có ngày nơi đây tiếp nhận 5-6 trường hợp tai biến do làm trắng da.

BS NGUYỄN DUY QUÂN, khoa Thẩm mỹ da BV Da liễu TP.HCM.

 

 

TRẦN NGỌC

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM