Mang quả thận vượt ngàn cây số cứu cô sinh viên nghèo

"Mừng cho con nhưng cũng đau lòng cho gia đình người đã khuất", chị PTTL (51 tuổi) nhiều lần chực khóc, nước mắt buồn xen lẫn hạnh phúc khi nhắc đến cơ hội sống của con được kéo dài nhờ nguồn hiến thận từ một người xa lạ, cách cả ngàn cây số. 

Một buổi tối như thường lệ, Th. đang nằm ở nhà ở tỉnh Bình Thuận thì điện thoại reo, đầu dây bên kia cô điều dưỡng của BV Chợ Rẫy thông báo có người hiến thận, N. bật dậy hét toáng lên với mẹ: “Mẹ ơi, bệnh viện kêu con vào ghép thận, con có thận ghép rồi”.

Cơ hội này Th. đã chờ đợi gần ba năm nay kể từ khi phát bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối. Trong suốt ba năm ấy, đã có lúc cô gái toan bỏ cuộc.

Chị L. rơi nước mắt khi nghĩ đến nghĩa cử cao đẹp của người quân nhân đã trao cơ hội sống cho con gái. Ảnh: H.LAN

Tuy vậy, điều lo lắng của hai mẹ con Th. là số tiền chuẩn bị cho ca ghép thận vẫn chưa có, lộ phí vào TP.HCM chỉ vỏn vẹn 10 triệu, mẹ Th. gói ghém cho con lên đường với sự trấn an của y bác sĩ BV Chợ Rẫy "cứ vào đi, bởi cơ hội chỉ có một không hai, tiền bạc tính sau!".

Sau khi thu xếp, mẹ Th. cũng tất tả vào TP.HCM sau khi nhận được tin mừng là thận của người cho và con gái tương thích, Th. sẽ được ghép quả thận thay thế.

Chị L. kể trước đó chị ly hôn chồng và nuôi hai con gái. Th. học rất giỏi và thi đậu vào trường ĐH Văn Lang (TP.HCM). Vào hơn ba năm trước, Th. thường hay than với mẹ là mệt mỏi, đau đầu, uống thuốc mãi không hết. Có lần Th. đi đường ngất xỉu, người đi đường phải dìu vào lề đường sơ cứu mới tỉnh để về nhà. Lo lắng cho con, chị cũng đưa Th. đi khám nhưng chủ yếu Th. được chụp não nên không phát hiện được bất thường.

Bẵng đi một tháng, chị về quê lo cha ruột ốm nặng và chịu tang ở quê nhà, khi trở về nhà chị phát hoảng khi thấy mặt con sưng vù lên. Chị tức tốc đưa con đi khám ở trạm y tế xã và được khuyên đưa vào Chợ Rẫy.

“Khi nhận kết quả Th. bị suy thận giai đoạn cuối, tôi choáng váng lắm, hai mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc. Thời điểm đó là tháng 9-2015, nó đang là sinh viên năm cuối, chuẩn bị ra tường thành nhà thiết kế đồ họa, đến nay trong khi bạn bè đã đi làm được ba năm thì Th. phải vào bệnh viện chữa bệnh”, chị L. nhớ lại.

Cô sinh viên đang dần hồi phục tốt. Ảnh: HLAN

Bạn bè đại học biết chuyện cũng kêu gọi giúp đỡ giúp Th. được đồng nào hay đồng ấy. Dù cha Th. đã không còn sống với mẹ nhưng vẫn quan tâm Th. và gửi tiền cho Th. chữa bệnh cộng với đồng lương nhân viên lưu trữ của chị vẫn không bỏ bèn gì so với tiền viện phí và cấp cứu lo cho Th.

Chị L. cho biết phải đi thế chấp lương ngân hàng, vay thấu chi... tổng cộng số nợ đã lên đến hơn 200 triệu. Cho đến thời gian gần đây, bệnh tình của Th. ngày càng suy sụp, nếu không được ghép thận, có lẽ Th. sẽ nguy, ba của Th. đã rao thế chấp căn nhà của mình.

Số tiền chưa kịp có thì Th. nhận được cuộc gọi từ BV Chợ Rẫy.

7 giờ 30 tối 26-2, ca mổ ghép thận bắt đầu. Ngồi bên ngoài phòng mổ, chị L. lo cho con đến tức ngực và không nghĩ mặc dù không có tiền, con vẫn được ghép thận.

“Tôi cứ nghĩ không tiền đành phải bỏ cuộc thôi, làm gì có ai giúp mình trong điều kiện không có tiền. Th. không được như người ta, không biết ghép thận vào nó có chịu nổi không”, chị L. kể.

Trải qua ca mổ căng thẳng, Th. cũng được đẩy ra khỏi phòng mổ vào lúc hơn 1 giờ sáng và sức khỏe đang tiến triển từng ngày.

Các bác sĩ BV Chợ Rẫy đang thực hiện ca ghép thận cho bệnh nhân Th. Ảnh: H.LAN

Hoàn hồn khi con gái được cứu nhờ quả thận được hiến tặng, chị L. băn khoăn, mong tìm gặp được gia đình tốt bụng để cảm ơn. Chị khá bất ngờ khi người cho thận lại ở tận Hà Nội.

Không giấu được những giọt nước mắt xúc động, chị L. bày tỏ: “Nếu có cơ hội, tôi mong một lần gặp gia đình người đã khuất để nói ra tiếng cảm ơn tận đáy lòng mình. Quả thận là vô giá, có tiền tỉ cũng không mua được. Cứ nghĩ họ mất con cũng như mình mất con. Tôi mừng cho con gái của mình nhưng cũng đau lòng cho gia đình người đã khuất. Bác sĩ nói tôi không được phép gặp gia đình, thôi thì thông qua báo đài, hãy cho tôi gửi lời chia buồn và cảm ơn đến gia đình, mong gia đình vượt qua nỗi buồn”.

Đến sáng hôm nay (19-3), khi thông tin chính thức được phát trên các báo đài, chị mới xem tường tận về hành trình ghép thận cho con mình. Th. cũng lặng lẽ cùng xem với mẹ với đôi mắt đỏ hoe.

“Đó, giờ con phải sống thật tốt, phải quay lại học hành sao cho xứng đáng không phụ lòng mọi người đã giúp đỡ”, chị L. thủ thỉ với con.

 

Mong sự góp sức của những nhà hảo tâm

Ngày 26-2, các y bác sĩ BV Chợ Rẫy đã chạy đua với thời gian để vận chuyển tim và thận của người quân nhân hiến tặng (khi đã chết não do bị tai nạn khi đang làm nhiệm vụ) ở BV Trung ương Quân đội 108.

Ngay lập tức, người chờ ghép thận và tim trong danh sách ưu tiên được tiến hành các xét nghiệm để xem mức độ tương thích tạng với người cho.

Cô sinh viên (25 tuổi) ở tỉnh Bình Thuận và chàng trai nghèo (29 tuổi) bị giãn cơ tim ở tỉnh Tiền Giang được chọn ghép. Cả hai bệnh nhân có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nhưng để kịp thời sử dụng quà tặng vô giá này cũng như hỗ trợ cho bệnh nhân đang trong lúc thập tử nhất sinh, Ban lãnh đạo BV Chợ Rẫy đã tạm thời gác lại mọi chi phí cho hai cuộc ghép để tiến hành ghép cho hai bệnh nhân.

Hiện nay, hai bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị xuất viện. Tuy nhiên, chi phí điều trị và chống thải ghép tạng lên đến hàng trăm triệu đồng - gánh nặng không nhỏ cho bệnh nhân và người nhà.

Cần lắm sự hỗ trợ của những nhà hảo tâm!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm