Lý do khó tin khiến bé gái đau ngực mỗi khi chạy nhảy

Chiều 10-3, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết  vừa cấp cứu cho một bệnh nhi bị hóc dị vật là chiếc răng khôn trong phổi. 

Trước đó, bé gái NTDM (8 tuổi, ngụ Đồng Tháp) được người nhà dẫn đi khám khắp nơi vì ho, khò khè, đau ngực khi chạy nhảy suốt hai tháng trời. Bệnh nhi được BV địa phương cho chụp CT scan và phát hiện dị vật giống chiếc răng trong phổi. 

Người mẹ nhớ lại cách đây hai tháng, bé được chị nhổ răng hàm tại nhà. Sau nhổ, bé ho sặc và sau đó hết, còn cái răng không thấy đâu nên chỉ nghĩ văng trong nhà. 

Chiếc răng khôn được lấy ra từ trong phổi bé gái. Ảnh: BVCC

Bé được chuyển lên BV Nhi đồng Thành phố để cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ đã cho bé chụp phim X-Quang và phát hiện có dị vật cản quang cao bít gần hoàn toàn phế quản gốc phải.

Các bác sĩ nhận định nếu chậm trễ gắp dị vật ra, có nhiều nguy cơ bé sẽ bị ứ khí viêm xẹp phổi, tràn khí màng phổi khó lường.  Ngoài ra, dị vậy đã nằm quá lâu nên bé cũng có nguy cơ nhiễm trùng, viêm phổi nặng.

Các bác sĩ đã quyết định gây mê phối hợp với ekip nội soi, hô hấp để kiểm tra tỉ mỉ và gắp chiếc răng hàm đang cắm sâu vào thành phế quản, to khoảng 3x5 mm, bờ nham nhở rướm máu. Khi kiểm tra đường thở thông thoáng, các bác sĩ kết thúc thủ thuật kịp thời cứu bé.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp dị vật lớn, cung răng có 2 đầu nhọn, sắc nên nguy cơ thủng, rách đường dẫn khí rất cao. Nếu không lấy được bằng nội soi, bé có nguy cơ bị phẫu thuật mở ngực lấy dị vật, có khả năng để lại di chứng nặng nề.

Việc nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà khiến trẻ đối mặt một số nguy cơ như không nhổ hết toàn bộ răng hư, răng mọc lệch, chảy máu tại vùng nhổ răng kéo dài, không có các biện pháp vô trùng dụng cụ hay không vệ sinh tay sạch trước khi thao tác có thể khiến trẻ bị nhiễm khuẩn sau nhổ răng.

Nếu nhổ răng đau, trẻ có thể còn bị ám ảnh sợ khám chữa răng sau này. Bên cạnh đó, nhổ răng sữa tại nhà, bố mẹ có thể bỏ qua thời điểm vàng để can thiệp nắn chỉnh, sửa chữa những lệch lạc răng vĩnh viễn ở giai đoạn sớm của trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm