Lượng máu dự trữ giảm sâu, TP.HCM thiếu 8.000 đến 12.000 túi máu

Sáng 10-8, TP.HCM đã tổ chức họp báo về tình hình dịch bệnh COVID-19. Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, cho biết trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16, lượng máu trong ngân hàng máu tại TP.HCM đang trong tình trạng sụt giảm sâu.

Điểm hiến máu ở Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM đảm bảo 5K. Ảnh: Minh Châu

Theo ông Sơn, trong 2 tháng qua, hàng loạt điểm hiến máu bị hủy do dịch bệnh, người dân cũng lo ngại tình hình dịch phức tạp nên số lượng người tham gia hiến máu không nhiều.

Các trung tâm hiến máu, bệnh viện, ngân hàng dự trữ máu trên địa bàn đang thiếu từ 8.000 đến 12.000 túi. Nhóm máu thiếu nhiều nhất là nhóm O, sau đó là nhóm A.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc các địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 chưa tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện.

Vì vậy, sau chỉ đạo trên, TP.HCM sẽ tạm ngừng hoạt động các điểm hiến máu lưu động trên các địa bàn, khu dân cư. Tuy nhiên, sẽ tiếp tục thực hiện cuộc vận động hiến máu theo Công văn của UBND TP trước đó. Cụ thể là vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, các cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; cán bộ chiến sĩ và người lao động làm việc tại một số doanh nghiệp thực hiện “vừa cách ly, vừa sản xuất”.

Theo ông Sơn, việc tiếp nhận máu sẽ được duy trì tại 3 đơn vị là Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM và Trung tâm Truyền máu (Bệnh viện Chợ Rẫy).

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM vẫn duy trì câu lạc bộ máu hiếm và Ngân hàng máu sống. Khi xuất hiện trường hợp cấp cứu, có nhu cầu về máu, thành phố sẽ huy động các thành viên của những tổ chức này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm