Lợi ích tuyệt vời từ việc ngồi đúng tư thế

Mặt khác, việc ngồi làm việc hay lái xe trong một thời gian quá lâu và không đúng tư thế còn ảnh hưởng đến hệ cơ, xương khớp như gây ra các chứng đau lưng, nhức mỏi và gù, vẹo cột sống.

Luyện tập để có một tư thế ngồi đúng sẽ rất có lợi cho sức khỏe, giúp ích cho sự phát triển bình thường của cột sống cũng như ngăn ngừa các chứng đau lưng dai dẳng. Nếu như cột sống bị cong vẹo, nó sẽ gây ảnh hưởng xấu lên khớp vai, đầu gối, khớp háng. Do vậy, một tư thế ngồi đúng sẽ giúp các khớp ít bị mòn, giúp giảm nguy cơ bị thoái hóa khớp, viêm khớp cũng như giảm tỉ lệ các ca phẫu thuật thay khớp.

Bên cạnh đó, tư thế ngồi đúng còn mang lại những lợi ích mà chúng ta không ngờ tới cho hệ tiêu hóa, tim mạch và nhiều hệ cơ quan khác. Khi ngồi gập người quá mức sẽ gây tăng áp lực ổ bụng, có thể gây ra chứng táo bón hoặc trào ngược dạ dày thực quản. Bắt chéo chân khi ngồi có thể làm cản trở dòng máu lưu thông, dẫn đến các bệnh lý dãn tĩnh mạch ở chi dưới, đồng thời cũng làm tăng gánh nặng cho tim. Tư thế ngồi buông thõng người về phía trước làm cản trở hoạt động hiệu quả của lồng ngực, dẫn đến việc hoạt động hô hấp và cung cấp ôxy trở nên khó khăn.

 Thế nào là tư thế ngồi đúng?

Cột sống con người có ba vị trí cong tự nhiên là ở cổ, ngực và thắt lưng. Một tư thế đúng phải đảm bảo độ cong tự nhiên của ba vị trí này dù bạn nằm, ngồi hay đứng. Trong đó, tư thế ngồi không đúng thường gây ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt là khi phải ngồi lâu.

Một tư thế ngồi đúng là lưng phải thẳng và tránh khom người ra phía trước. Sức nặng của cơ thể cần được phân bố đều lên mỗi khớp háng. Bàn chân nên đặt phẳng trên mặt đất và cẳng chân vuông góc với đùi (đầu gối gập 90 độ).

Tránh gập cổ về phía trước. Hai tai phải nằm trên cùng mặt phẳng với hai vai để giữ cho đầu ở vị trí trung tâm. Trung bình đầu của một người lớn nặng khoảng 450-540 g. Thay đổi vị trí trọng tâm của đầu có thể làm ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng và khớp háng (do chúng phải hoạt động bù trừ để giữ thăng bằng cho cơ thể), dẫn đến tật gù vẹo và tật ưỡn lưng.

Việc tập luyện lúc đầu có thể khó khăn nhưng khi đã quen dần với tư thế ngồi đúng, các cơ bắp sẽ hoạt động nhịp nhàng và bạn sẽ cảm thấy dễ chịu vô cùng. Vì vậy, bạn đừng nên quá căng thẳng mà hãy thật thoải mái trong việc luyện tập để tạo cho mình một thói quen tốt.

Giải pháp cho các vấn đề xảy ra bởi việc ngồi không đúng tư thế gây ra

Với các vấn đề như đau lưng hay mỏi cơ, một vài động tác thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp cải thiện một cách hiệu quả. Luyện tập cho các cơ ở vùng lưng và bụng sẽ giúp giữ cơ thể ở đúng vị trí.

Bên cạnh đó, những bài tập như yoga, leo núi… sẽ làm tăng sức dẻo dai của cơ bắp và giúp phục hồi những vấn đề nêu trên.

Ngoài ra, việc lựa chon những công cụ làm việc thích hợp, cũng như bàn ghế chất lượng tốt và kích thước phù hợp cũng giúp ích rất nhiều trong vấn đề này.

Như vậy, việc duy trì một tư thế ngồi đúng sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của bạn, không chỉ cho hệ cơ xương khớp mà còn tất cả cơ quan khác. Vì vậy, ngay hôm nay, hãy tập cho mình thói quen tốt này để có thể bảo vệ sức khỏe một cách dễ dàng và hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm