Lo xa nhưng chẳng phòng gần!

Đặc biệt, trên Facebook, nhiều người đưa tin cảnh báo và cả hình ảnh virus Ebola gây chết người rất đáng sợ. Một chủ nhân Facebook thốt lên: “Lo quá, lỡ có vào thật thì biết làm như thế nào đây?”.

Dịch Ebola chưa đến nhưng nhận biết về bệnh của người dân đã được nâng cao, đó là dấu hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, từ ý thức bệnh (chưa hẳn là ý thức đúng như một số người viết trên Facebook) đến hành động phòng, chống là cả một vấn đề. Bởi nếu có lo lắng nhưng không lo phòng, chống thì khi dịch đến chắc chắn sẽ có nhiều người mắc và lây lan nhanh. Ngành y tế, các cơ quan chức năng hữu quan khác sẽ không bảo vệ được người dân nếu người dân không hợp tác, đồng hành.

Hiện tại trong nước đang nổi lên các dịch tay-chân-miệng, sốt xuất huyết, sởi, tiêu chảy, viêm não Nhật Bản… và nhiều người đã tử vong. Dịch bệnh không ở đâu xa, nó đang ở gần chúng ta và khả năng lây lan rất cao. Bởi vậy, thay vì chỉ ngồi lo lắng thì hãy phòng dịch cho chính bản thân và người trong gia đình ta trước. Đó là tiêm vaccine (nếu có), vệ sinh bàn tay hằng ngày bằng xà phòng, làm sạch môi trường, ăn chín uống sôi… Đặc biệt, thực hiện tốt các biện pháp phát hiện bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế, đồng thời cách ly tốt nếu mắc bệnh thì chúng ta không chỉ cứu được bản thân mình, gia đình mình và rộng hơn nữa là cứu toàn xã hội.

Tất cả dịch bệnh đều nguy hiểm như nhau nếu chủ quan. Vấn đề là ý thức không chưa đủ, mà cần phải có hành động phòng bệnh tích cực.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm