Liên tiếp trẻ bị chó nhà cắn thương tâm

Ngày 11-1, tin từ BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết trong những ngày qua, BV tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị chó cắn rất thương tâm.

Đầu tiên là trường hợp của bé LNTL (năm tuổi, quê Đắk Lắk) nhập viện vào đêm 4-1 với tổn thương mất một mảng da lớn trên mặt. Người nhà bé L. kể thời điểm bé gặp nạn, người mẹ đang nấu ăn dưới bếp, để con ở nhà trên. Nghe con khóc lớn, người mẹ chạy lên thì thấy con chó nhà nuôi đang cắn bé.

Do con chó rất to, răng cắm chặt vào mặt bé L. nên phải mất một lúc sau người nhà mới kéo ra được. Tuy nhiên, mặt bé L. đã bị mất một mảng da. Cha bé vội bỏ mảng da này vào hộp đá rồi đưa con đi cấp cứu tại BV địa phương trước khi được chuyển lên tuyến trên.

Bé L. bị vết thương nặng trên mặt vì chó nhà nuôi cắn. Ảnh: HL

BS Nguyễn Thế Huy, Phó khoa Tai Mũi Họng BV Nhi đồng 1, cho biết: “Miếng da được người nhà mang tới BV chỉ còn sống một phần, còn lại đã hoại tử do thời gian vận chuyển quá lâu. Hiện bệnh nhi được điều trị kháng sinh ngừa nhiễm trùng, chăm sóc miếng da để sống lại. Chúng tôi chưa thể khẳng định vết thương sẽ lành, nhất là phần cánh mũi. Nếu vùng thịt phần cánh mũi không cứu được thì phải lấy sụn vành tai đắp qua, tuy nhiên phải chờ bé lớn lên mới có thể thực hiện. Tiên lượng thành công khoảng 50%”.  

Ca thứ hai là trường hợp của bé NTĐ (một tuổi, ở huyện Long Thành, Đồng Nai). Bé Đ. bị chó cắn vào vùng mặt, đùi và đặc biệt là cổ, gây đứt khí quản.

Bé Đ. vẫn còn hôn mê. Ảnh: H.LAN

Trước khi nhập viện khoảng bốn tiếng, mẹ bé Đ. cũng để con chơi một mình, tranh thủ làm việc nhà. Khi phát hiện bé Đ. bị chó tấn công thì bé đã bị thủng khí quản, rất nguy kịch.

Tại BV Nhi đồng 1, các kết quả xét nghiệm cho thấy bé Đ. bị suy hô hấp, tràn khí màng phổi hai bên lượng nhiều, tràn khí dưới da cổ, ngực bụng vì chó cắn. Bệnh nhi được dẫn lưu tràn khí màng phổi hai bên và hồi sức nội khoa. Sau bốn ngày điều trị, tình trạng thủng khí quản của bệnh nhi phục hồi tốt, vẫn còn hôn mê. Theo các bác sĩ, khó có thể nói trước tình trạng của bé.

Theo BS Đào Trung Hiếu, trẻ bị chó cắn nhập viện tại BV Nhi đồng 1 không hiếm nhưng không nhiều trường hợp nặng nề như hai ca vừa qua.

"Trong tuyến nước bọt của chó có rất nhiều vi khuẩn độc hại khiến trẻ bị chó cắn có khả năng nhiễm trùng cao. Ngoài ra, vết thương do chó cắn thường dập mô do bị răng chó xé, thời gian phẫu thuật tạo hình sẽ kéo dài. Phụ huynh cần hết sức chú ý, theo sát con em mình, tránh để xảy ra những tai nạn thương tâm như trên" - BS Hiếu khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm