Leo gác lấy điện thoại, bé 20 tháng tuổi té xuống đất

Ngày 9-3, BS Dư Tuấn Quy, Phó khoa Nhiễm-Thần kinh, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết dịp Tết 2018 đã tiếp nhận và điều trị trường hợp bé trai 20 tháng tuổi bị té lầu khiến nứt sọ và viêm màng não phế cầu, tính mạng nguy kịch. Hiện tình trạng của bé đã dần ổn định.

Theo BS Quy, bé trai được người nhà đưa đến BV Nhi đồng 1 cấp cứu do té lầu. Kết quả chụp CT ban đầu cho thấy bé bị nứt sọ, gãy xương mũi vùng kín và ghi nhận xuất huyết trong não, bé vẫn tỉnh nên được điều trị hỗ trợ cho uống thuốc chống viêm, giảm đau và theo dõi.

Đến ngày thứ năm, bé sốt cao không hạ kèm co giật nên được chuyển cấp cứu ngoại khoa trong tình trạng lơ mơ. Kết quả CT scan cho thấy bé bị phù não nhiều, thoát vị não, có máu tụ vùng trán, rất nguy kịch, phải đặt nội khí quản thở máy, nghi ngờ bé bị viêm màng não. Êkíp đã mời bác sĩ ngoại thần kinh BV Chợ Rẫy qua hội chẩn và quyết định chọc dò thắt lưng để xét nghiệm dịch não tủy. Kết quả cho thấy bé bị viêm màng não do vi trùng phế cầu, khả năng vi trùng tấn công vào não bé thông qua vết nứt sọ não.

Ngay sau đó, bé được bác sĩ đổi phác đồ điều trị phế cầu. Kết quả chụp CT scan não năm ngày sau cho thấy não bé đã bớt phù, không còn thoát vị, bé dần tỉnh lại, cai được máy thở và chuyển phòng ngoài. Hiện bé hồi phục tốt và đang được tiếp tục điều trị cho lành vết nứt sọ kín.   

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh BV Nhi đồng 1, đang thăm khám cho bé B. Ảnh: HL

Chăm sóc bé tại bệnh viện, bà Dung (56 tuổi, bà nội bé) cho biết vào ngày 22 âm lịch (tức 7-2-2018), bé B. đang ở nhà trọ tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân thì nghe chuông điện thoại của mẹ reo trên gác lửng. Do không ai để ý nên bé tự leo lên gác để cầm điện thoại đưa cho bà thì hụt chân té xuống.

“Cái gác cao cũng hơn 2 m. Nó té ụp mặt xuống đất sau lưng tôi cái ầm, cái điện thoại nó cầm định đưa tôi nghe cũng bể nát hết. Nó mà té bật ngửa ra phía sau chắc là đi rồi. May mà nhờ các bác sĩ tận tình cứu chữa, giành lại mạng sống cho nó” - bà Dung kể lại.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm