Lấy hàng trăm viên sỏi mật cho nữ bệnh nhân người nước ngoài

Nữ bệnh nhân Y.S, (47 tuổi, người Campuchia) được gia đình đưa đến BV Quốc tế City (TP.HCM) cấp cứu trong tình trạng đau bụng nhiều vào khuya 13-4.

Tại đây, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm tụy cấp do sỏi nêm chặt túi mật kèm tăng men gan. Bệnh nhân được chỉ định điều trị nội khoa, theo dõi men gan và sau đó sẽ phẫu thuật bằng phương pháp cắt túi mật qua nội soi.

Hơn hai ngày điều trị nội khoa và đánh giá, tình trạng men gan bệnh nhân đã ổn định, các bác sĩ đã tiến hành phẫu vào ngày 16-4. Sau một giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt được túi mật chứa hàng trăm viên sỏi kích thước lớn, nhỏ cho bệnh nhân.

Hằng trăm viên sỏi túi mật được lấy ra. Ảnh: BVCC

Theo lời kể người nhà, năm ngày trước bệnh nhân bị đau bụng vùng thượng vị kèm theo buồn nôn, mệt mỏi nên nghĩ là đau dạ dày và đi khám tại một phòng khám ở Campuchia, Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm tụy cấp và chỉ định điều trị nội khoa bằng thuốc. Tuy nhiên, sau ba ngày tình trạng bệnh không cải thiện nên người nhà đưa chuyển viện.

PGS-TS-BS Nguyễn Tấn Cường – Giám đốc Y Khoa, Bác sĩ phẫu thuật Tiêu hóa Gan –Mật – Tụy BV Quốc tế City cho biết, viêm tụy cấp là một trong những bệnh lý rất thường gặp ở đường tiêu hóa, thường được điều trị nội khoa bảo tồn nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ. 

Tình trạng bệnh nhân hiện đã ổn định. Ảnh: BVCC

Tuy nhiên, đối với trường hợp viêm tụy cấp do quá nhiều sỏi trong túi mật di chuyển gây tắc nghẽn đường mật và ống tụy, phương pháp phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi để loại trừ khả năng sỏi túi mật rơi vào đường mật là giải pháp được ưu tiên hàng đầu.

“Viên sỏi từ đường mật rơi xuống, bị kẹt ở vị trí ngã ba mật tụy sẽ gây tắc nghẽn đường lưu thông của dịch tụy, làm ứ đọng dịch trong lòng ống tụy. Nếu tắc nghẽn tạm thời thì tổn thương thường giới hạn và được phục hồi nhanh. Nhưng nếu tắc nghẽn kéo dài thì các enzyme được hoạt hóa này sẽ tích tụ trong tụy ngày càng nhiều làm tổn thương và gây viêm tụy nặng nề, dẫn đến các biến chứng thường gặp bao gồm: Giảm thể tích máu, hoại tử tụy, suy hô hấp cấp, suy thận cấp, liệt ruột, sốc nhiễm độc, nhiễm trùng huyết”, BS Cường chia sẻ.

Cắt bỏ túi mật có ảnh hưởng đến tiêu hóa?
Cắt bỏ túi mật có ảnh hưởng đến tiêu hóa?
Tôi bị đau vùng sườn phải, kèm sốt vàng da, đi khám siêu âm được bác sĩ chẩn đoán là viêm túi mật do sỏi phải phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Xin hỏi bác si,̃ nếu cắt bỏ sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa sau này thế nào? Bùi Thế Quyền (buiquyen@gmail.com)
Sỏi mật do đâu mà có?
Sỏi mật do đâu mà có?
Sỏi mật gặp chủ yếu ở người trưởng thành, tuổi càng cao, càng dễ mắc; nữ giới mắc bệnh nhiều hơn nam giới. Không chữa trị dứt điểm, sỏi mật có thể đưa đến biến chứng nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm