'Lây bệnh sau cách ly, phát hiện sớm chừng nào đỡ chừng đó'

Sáng 30-4, theo kế hoạch, TP.HCM đã lập 3 đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó, đoàn 1 do Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác cách ly tại 2 khách sạn trên địa bàn quận 1.

Báo cáo với đoàn công tác của TP, đại diện khách sạn Norfolk (đường Lê Thánh Tôn, quận 1) cho biết hiện đang thực hiện cách ly cho 84 người nhập cảnh.

Để giám sát việc thực hiện cách ly trong khách sạn, khách sạn bố trí người giám sát camera 24/24 giờ tất cả các khu vực trong khách sạn, khi sẵn sàng có thể truy xuất lại lịch sử dễ dàng. Được biết, Norfolk là một trong 41 khách sạn đầu tiên được giao nhiệm vụ thực hiện cách ly có thu phí cho người nhập cảnh.

Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức kiểm tra camera giám sát cách ly ở Khách sạn Norfolk, quận 1. Ảnh: HL

Đi cùng đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP cho biết qua kiểm tra, khách sạn Norfolk được chấm điểm an toàn 99/100 điểm. Đây là số điểm rất cao. Hằng ngày, nhân viên của trạm y tế sẽ thực hiện đo thân nhiệt của khách cách ly tại khách sạn, đồng thời Trung tâm Y tế của quận cũng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM kiểm tra một tuần một lần công tác cách ly tại khách sạn.

“Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy khách sạn tổ chức cách ly rất tốt nên khá yên tâm với hoạt động cách ly ở đây. Nhưng chúng tôi cũng luôn nhắc anh em nguy cơ dịch bệnh luôn chực chờ, công tác kiểm tra vừa làm thường xuyên vừa đột xuất để khách sạn hết sức cảnh giác nguy cơ dịch bệnh hiện nay”, ông Nguyễn Hoài Nam nói.

Sau khi nghe báo cáo tình hình cách ly tại khách sạn và kiểm tra khu vực giám sát camera của khách sạn, Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức đánh giá khách sạn làm rất tốt nhiệm vụ cách ly.

Ngay trước dịp lễ 30-4, 1-5 diễn ra, TP đã chỉ đạo tất cả các đơn vị kích hoạt hệ thống chống dịch của TP lên mức cao nhất. Trong tình hình TP vừa mới phát hiện một ca nhiễm trong cộng đồng do lây nhiễm từ người hoàn thành cách ly sau khi nhập cảnh ở Hà Nam, Phó Chủ tịch TP đề nghị các địa điểm cách ly như khách sạn càng phải đặc biệt đề cao cảnh giác. Dự kiến, 3 đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục kiểm tra tất cả các khách sạn đang thực hiện cách ly ở TP.

Sau khi kiểm tra khách sạn Norfolk, đoàn kiểm tra đã đến khách sạn Kim Cương Xanh, trên đường Thái Văn Lung (quận 1) để nắm tình hình tại nơi đây.  

Đại diện khách sạn Kim Cương Xanh cho biết hiện đang cách ly 90 khách. Từ tháng 11-2020 tới nay, khách sạn đã thực hiện cách ly cho gần 800 khách.

Phun khử khuẩn tại khách sạn Kim Cương Xanh, quận 1. Ảnh: HL

Khi kết thúc 14 ngày cách ly để về địa phương tiếp tục cách ly, khách đều được hướng dẫn khai báo thông tin, chuyển về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP (HCDC) quản lý.

Khách sạn cũng đã được tập huấn cách xử lý khi có ca nhiễm COVID-19 trong khách sạn và giám sát camera 24/24 giờ, kiểm tra thông tin của khách kỹ càng trước khi rời khách sạn để đến địa chỉ lưu trú mới.

Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức kiểm tra camera giám sát cách ly tại khách sạn Kim Cương Xanh, quận 1. Ảnh: HL

Phó Chủ tịch TP lưu ý đoàn kiểm tra cần trao đổi thông tin, bàn giao với địa phương nơi người cách ly trở về sau khi kết thúc cách ly tập trung và ngược lại, không được bỏ sót, lơ là, khách sạn cần kiểm tra người hoàn thành cách ly khai báo đầy đủ thông tin. Khách sạn phải lưu trữ dữ liệu camera cẩn thận, ngoài 28 ngày sau khi hết chu kỳ cách ly cần giữ thêm khoảng 2, 3 tháng.

“Mặc dù ca bệnh ở Hà Nam đang trong giai đoạn rà soát có lây sau khi cách ly hay không nhưng đối với những trường hợp lây bệnh sau khi cách ly, phải phát hiện sớm chừng nào thì đỡ chừng đó. Chúng ta đã tốn bao nhiêu công sức truy vết, không được để bị cắt đứt...”, Phó Chủ tịch TP nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm