Lập trạm kiểm nghiệm thực phẩm tại chợ

Đây là cuộc đấu tranh đòi hỏi sự kiên trì, dũng cảm” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc làm việc với TP Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2014 và tết Nguyên đán Giáp Ngọ diễn ra sáng qua (16-1).

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, việc kiểm soát thực phẩm không rõ nguồn gốc hiện vẫn rất khó khăn, đặc biệt ở các chợ tạm, chợ cóc. Chỉ tính riêng đợt thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) đợt tết Giáp Ngọ, TP Hà Nội đã xử lý 398 vụ vi phạm. Đặc biệt tình hình vận chuyển, buôn bán thực phẩm nhập lậu không đảm bảo an toàn từ các tỉnh khác vào Hà Nội vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Lực lượng thú y tiếp nhận gia cầm nhập lậu bị thu giữ để tiến hành tiêu hủy tại tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: TTXVN

Đồng ý với báo cáo trên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát tỏ ra lo ngại: “Một khi ở Trung Quốc có bệnh liên quan đến gia cầm thì họ không ăn, giá tụt xuống, trong khi gà trong nước giá vẫn cao nên nguy cơ buôn lậu gia cầm sẽ gia tăng. Hiện gia cầm lậu đang áp sát biên giới nước ta. Đây không chỉ là vấn đề gia cầm lậu mà còn liên quan đến sức khỏe của người dân”. Bộ trưởng đề nghị cần ngăn chặn gia cầm tràn về Hà Nội ngay từ các tỉnh biên giới và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, ông Phát cũng đề nghị TP Hà Nội giám sát chặt chẽ vùng rau không an toàn, các cơ sở giết mổ gia cầm nhỏ lẻ, không đạt tiêu chuẩn, các chợ đầu mối… vì đây chính là nơi thực phẩm bẩn tuồn vào mâm cơm của người dân.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành cũng đề nghị nghiên cứu mô hình xã hội hóa phòng kiểm dịch thực phẩm tại các chợ lớn để giúp người dân nâng cao ý thức, tự bảo vệ sức khỏe của mình. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Hà Nội và các bộ, ngành nghiên cứu cho cơ chế thích hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia. “Chỉ cần có cơ chế thích hợp sẽ có người mua máy kiểm nghiệm thực phẩm đặt tại chợ để làm dịch vụ. Ở đó, bà con mua thực phẩm ra kiểm tra, nếu phát hiện không an toàn thì đem trả lại. Với các tiểu thương nếu bị trả lại, bị tẩy chay từ phía người tiêu dùng thì sẽ không kinh doanh được tiếp…” - Phó Thủ tướng nói.

TRỌNG PHÚ

Phát hiện gần 5.670 kg chả vi phạm nhãn và vệ sinh thú y

Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP quận Tân Phú
(TP.HCM) ngày 16-1 đã phát hiện tại kho lạnh của Công ty CP TM-Xây dựng cơ bản-Xuất Nhập khẩu Hòa Khánh (tại Tân Phú) gần 5.670 kg chả bò và heo không nhãn hoặc có nhãn nhưng không ghi đủ nội dung theo quy định.

 Tại thời điểm kiểm tra, đại diện kho lạnh không xuất trình được giấy tờ chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP. Chế độ vệ sinh trong kho lạnh cũng không đạt yêu cầu.   

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm