Lập phòng xét nghiệm ở Hải Dương, công suất 50.000 mẫu/ngày

Trong cuộc họp trực tuyến với các BV dã chiến tại Hải Dương chiều 29-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu thiết lập phòng xét nghiệm tại Hải Dương với công suất lên tới 50.000 mẫu mỗi ngày, nhằm tăng tốc độ lấy mẫu.

Cùng với việc lập phòng xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng cần lấy mẫu lại toàn bộ công nhân khu vực này, “vì trong mấy ngày vừa rồi có thể lây nhiễm từ người dương tính ra cộng đồng đó".

Trước đó, ông Hoàng Minh Đức, Phó cục trưởng Y tế dự phòng, cho hay công ty Poyun đã thành lập 5 khu cách ly tập trung để di chuyển những người cần xét nghiệm. Tuy nhiên, tốc độ xét nghiệm không kịp so với tốc độ di chuyển các công nhân.

Trong chiều cùng ngày, một công ty chuyển 25 máy test xuống Hải Dương, vì vậy năng lực xét nghiệm có thể cải thiện lên 10.000 mẫu mỗi ngày.

Đáng chú ý, sau khi nghe hai BV dã chiến tại Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương và Trung tâm y tế TP Chí Linh báo cáo, Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định không thiết lập phòng ICU tại Trung tâm y tế TP Chí Linh nữa, tất cả các trường hợp nặng sẽ chuyển về Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương để tập trung điều trị.

Bộ trưởng nhấn mạnh cần hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, bởi biến chủng của virus SAR-CoV-2 lây lan rất nhanh, phải áp dụng triệt để phương châm “bốn tại chỗ”, nhằm tránh lây lan.

Cũng theo người đứng đầu ngành y tế, TP Chí Linh là điểm dịch tể "rất đáng quan ngại”, trong đó công ty điện tử POYUN được xác định là tâm dịch, các ca dương tính đều xuất phát từ đây.

Do đó, cần khẩn trương đưa toàn bộ những người đang cách ly tại nhà máy về khu cách ly tập trung và đưa những người dương tính hoặc nghi ngờ về các BV dã chiến để điều trị; đồng thời tiêu độc khử trùng nhà máy, không được để công nhân ở lại.

Ngoài ra, một số khu vực tại TP Chí Linh xuất hiện nhiều ca (Cộng Hòa, Sao Đỏ, Hoàng Tiến…), vì vậy phải lấy mấu xét nghiệm toàn bộ người dân tại các “vùng lõi” này, phong tỏa ở mức thật nghiêm ngặt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.