Lần đầu tiên Việt Nam cắt u tuyến giáp qua đường miệng

Bệnh nhân là chị NTQ (19 tuổi, quê Hà Giang) trước đó được chuyển đến BV K điều trị vì được chẩn đoán có khối u lành tính ở thùy trái tuyến giáp kích thước khoảng 2,5 cm, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ vùng cổ.

Sau khi hội chẩn, nhận thấy khối u gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ khoa Ngoại đầu cổ của bệnh viện đã chỉ định phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u.

Sau khi cân nhắc, các bác sĩ tại khoa Ngoại đầu cổ đã tư vấn cho bệnh nhân phương pháp mới là cắt bỏ u tuyến giáp qua đường miệng.

Hiện trên thế giới đã có một số phương pháp tiếp cận mổ tuyến giáp qua nội soi. Ở Việt Nam, phương pháp mổ nội soi qua đường nách đã được triển khai và được phổ biến ở một số nước trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây đã có một tiến bộ đó là cắt tuyến giáp qua đường miệng.

Phương pháp mới này có ưu điểm vượt trội là an toàn, không để lại sẹo như các phương pháp khác, có thể cắt u tuyến giáp ở cả hai thì bằng một đường vào, đường tiếp cận ngắn nhất, ít chảy máu. Ngoài ra, diện bóc tách ít, bệnh nhân có thể hồi phục nhanh ngay sau phẫu thuật, rút ngắn được thời gian nằm viện. BV K là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam triển khai kỹ thuật hiện đại này.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, đây là cơ quan hay xuất hiện khối u cả lành và ác tính. Khi bị ung thư tuyến giáp, chỉ định mổ gần như bắt buộc, còn đối với u lành tính, chỉ định mổ khi kích thước khối u lớn gây ảnh hưởng đến chức năng nuốt, thẩm mỹ của bệnh nhân.
U tuyến giáp thường gặp ở nữ giới hơn nam giới. Khi có chỉ định phẫu thuật, có hai phương pháp chủ yếu đó là mổ mở và mổ nội soi. Mổ mở là phương pháp mổ truyền thống, cần phải rạch một đường ở nền cổ với đường kính khoảng 4-6 cm. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ có sẹo ở nền cổ, điều này gây mất thẩm mỹ, đặc biệt với những bệnh nhân nữ trẻ tuổi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm