Lần đầu tiên thay khớp vai cứu thầy giáo bị u xương hiếm gặp

Ngày 5-12, thông tin từ BV Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) cho hay lần đầu tiên nơi đây đã thực hiện thành công thủ thuật thay khớp vai, cứu cánh tay cho bệnh nhân là thầy giáo bị u xương.

Tháng 11-2018, khoa Phẫu thuật bàn tay-vi phẫu thuật, Viện Chấn thương Chỉnh hình BV Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận bệnh nhân NMH với triệu chứng ban đầu là thấy tay phải đau nhói khi viết bài.

Trước đó, anh H. đã tìm đến một cơ sở y tế để khám. Sau khi được làm xét nghiệm và chụp X-quang anh được kết luận bị u xương đầu trên cánh tay, một căn bệnh hiếm gặp.

Tại BV Trung ương Quân đội 108, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị khối u đầu trên xương cánh tay và được chỉ định thay khớp vai nhân tạo. Đây là phương pháp duy nhất để cứu chữa chức năng cánh tay cho bệnh nhân. Sau hơn một giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã được cắt toàn bộ khối u đầu trên xương cánh tay và thay khớp vai nhân tạo.

Theo TS-BS Nguyễn Việt Nam, phẫu thuật thay khớp vai nằm trong nhóm các phẫu thuật thay thế các khớp, tuy nhiên nó ít phổ biến hơn so với phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối.

"Cũng giống như chỉ định chung của các phẫu thuật thay khớp, phẫu thuật thay khớp vai được cân nhắc tiến hành khi khớp bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến khả năng vận động, gây phiền toái cho bệnh nhân. Có hai nguyên nhân chính làm hỏng khớp vai là thoái hóa khớp vai hay gọi là hư khớp và gãy xương phức tạp vùng đầu trên xương cánh tay” - BS Nam cho biết thêm.

Cũng theo BS Nam, bệnh u xương xảy ra khi các tế bào xương phát triển không kiểm soát, tạo thành một khối mô hay được gọi là khối u. Hầu hết các khối u xương là lành tính. Bệnh có thể làm suy yếu và làm gãy xương khi va chạm. Bệnh nhân bị bệnh không có biểu hiện rõ ràng, chỉ đau nhức, ê mỏi, không cảm thấy đau. Bệnh nhân chỉ được phát hiện mắc bệnh trên hình ảnh chẩn đoán sau khi chiếu, chụp.

U xương khớp là tình trạng rất thường gặp và có thể ảnh hưởng bất kỳ ai trong mọi lứa tuổi. Khi bị u xương phá hủy chỏm xương cánh tay, bệnh nhân chỉ còn cách thay khớp vai là biện pháp cứu cánh duy nhất.

Sau phẫu thuật, hiện bệnh nhân đã ổn định về sức khỏe và vận động cánh tay gần như bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm