Lần đầu tiên ở VN: Nối lại bảy đoạn ruột bị teo cho bệnh nhi

Bệnh nhi sinh non khi mới được 32 tuần tuổi, chỉ nặng 1,9 kg. Gia đình cho biết trong giai đoạn trước sinh, kết quả siêu âm của bé đã nghi ngờ cháu bị tắc tá tràng. Sau khi sinh, cháu bé được chuyển đến BV Nhi Trung ương do bé nôn nhiều dịch xanh và không đi ngoài.

Tại khoa Cấp cứu-Chống độc, sau khi làm xét nghiệm và chụp X-quang, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị tắc tá tràng bẩm sinh. Cháu bé được chỉ định phẫu thuật cấp cứu khi mới hai ngày tuổi.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy ngoài bị teo tá tràng gián đoạn, cháu bé còn bị teo ruột tại tám vị trí, rải rác khắp chiều dài ruột non và còn mắc cả dị tật ruột quay bất thường.

Bệnh nhi đã được các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật chữa dị tật ruột quay, cắt các chỗ ruột teo và nối ruột với tổng số bảy miệng nối. Ngày thứ 15 sau mổ, cháu bé được phẫu thuật lần hai dẫn lưu áp xe ổ bụng, kiểm tra không thấy rò miệng nối.

Ngày 31-7, sau thời gian được các bác sĩ điều trị tích cực sức khỏe của bé dần hồi phục, không còn nhiễm trùng, bé có thể ăn bằng đường miệng và đại tiện nên được ra viện.

Đến nay sau gần ba tháng sau phẫu thuật, sức khỏe của bé đã ổn định cháu ăn tốt, tăng cân và không còn triệu chứng tắc ruột.

PGS-TS Trần Ngọc Sơn, Phó Trưởng khoa Ngoại, BV Nhi Trung ương, phẫu thuật viên chính thực hiện ca mổ, cho biết teo ruột là một trong những dị tât bẩm sinh phổ biến gây tắc ruột ở trẻ sơ sinh. Điều trị teo ruột bằng phương pháp phẫu thuật, chủ yếu là nối lại ruột, có lúc phải dẫn lưu ruột rồi nối lại sau nếu thể trạng bệnh nhân nhiễm trùng.

Theo BS Sơn, các bệnh nhi teo ruột mà phải làm 1-2 miệng nối thì tỉ lệ sống khoảng 80%-90% (phụ thuộc vào cả các dị tật kèm theo và chiều dài của ruột còn lại). Các biến chứng liên quan đến  teo ruột chủ yếu là rò miệng nối, hẹp miệng nối, hội chứng ruột ngắn…

“Điều trị teo ruột là bằng phẫu thuật nối lại ruột là một trong những kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ngoại nhi vì nguy cơ biến chứng liên quan đến miệng nối trong teo ruột rất cao. Ở những trẻ bị teo ruột nhiều đoạn (hay gặp nhất thường chỉ 2-3 chỗ), phải thực hiện nhiều miệng nối thì phẫu thuật càng khó khăn và tiên lượng càng nặng. Trường hợp của cháu bé, teo tới tám chỗ khác nhau và phải làm tới bảy miệng nối là rất hiếm gặp” - ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, y văn thế giới ghi nhận vài báo cáo về ca bệnh với phẫu thuật năm miệng nối thành công, chỉ có một báo cáo chín miệng nối.

 “Ca bệnh này thành công sẽ là tiền đề để các bệnh nhi mắc các bệnh hiểm nghèo do nguyên nhân tương tự được cứu sống” - ông Sơn cho biết.

Được biết trước đó tại BV Nhi Trung ương, GS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc BV, đã phẫu thuật cho một trường hợp bệnh nhi teo ruột nhiều chỗ với năm miệng nối.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm