Lần đầu tiên ghép tế bào gốc máu dây rốn cho bệnh nhân tan máu

Trước đó, bệnh nhi được điều trị và truyền máu nhiều lần tại Viện nhưng sức khỏe tiên lượng xấu nên các bác sĩ quyết định ghép tế bào gốc máu dây rốn.

Mẫu tế bào gốc máu dây rốn được lấy từ máu cuống rốn của em gái bệnh nhân sinh cách đây hai tháng. Kết quả kiểm tra máu dây rốn lấy để ghép không mắc bệnh tan máu bẩm sinh và phù hợp hoàn toàn với bệnh nhân.

BS Nguyễn Bá Khanh, Trung tâm Tế bào gốc Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, cho biết ca ghép được thực hiện thuận lợi. Bệnh nhân sau ghép sức khỏe ổn định và đang được theo dõi nghiêm ngặt trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Việc ghép tế bào gốc máu cuống rốn cho bệnh nhân tan máu bẩm sinh mở ra cơ hội mới trong điều trị bệnh này tại Việt Nam. Người bệnh mắc tan máu bẩm sinh sẽ phải truyền máu suốt đời, ngoài ra bệnh nhân sẽ gặp nhiều biến chứng khác như quá tải sắt, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm và suy các cơ quan chức năng như gan, lách, thận... Theo ước tính, Việt Nam có 10 triệu người mang gen bệnh và khoảng năm triệu người mắc căn bệnh quái ác này.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm