Lần đầu tiên ghép tế bào gốc chữa bại não

Theo gia đình, khi được 10 tháng tuổi, cháu bị tiêu chảy, sốt cao, co giật, nhiễm trùng huyết dẫn đến di chứng bại não, thường xuyên co cứng người, khó thở, không ngồi hay bò được.

Bệnh nhi nhập viện ngày 10-3 trong tình trạng sốt, viêm phế quản, duỗi cứng chân, co quắp hai tay liên tục. Giáo sư Liêm cho biết mười ngày sau, khi bệnh nhi đã ổn định, các bác sĩ tiến hành lấy tế bào gốc từ tủy xương ghép cho cháu. Một nửa số tế bào gốc được bơm vào mạch máu, nửa còn lại bơm vào tủy sống, nhằm thay thế hoặc kích hoạt những tế bài bị thương tổn và phát triển tế bào mới.

Giáo sư Liêm cho biết lần bơm tiếp theo dự kiến vào 28-3. Sau đó, bệnh nhi sẽ được theo dõi, có thể điều trị lần thứ 3-4, kết hợp các biện pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. “Hiệu quả của ca ghép này phải sau ít nhất ba tháng nữa mới đánh giá được. Tuy nhiên, qua những nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỷ lệ thành công từ việc ứng dụng tế bào gốc điều trị bệnh bại não từ 60-70%, cải thiện rõ rệt nhất là khả năng vận động, tiếp đến là khả năng ngôn ngữ và nhận thức” – Giáo sư Liêm nói.

Đây là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam được ghép tế bào gốc điều trị bại não. Bệnh viện đang chuẩn bị cho ca ghép tế bào gốc đầu tiên điều trị bệnh tự kỷ.

NGỌC BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm