Lần đầu tiên dùng robot phẫu thuật ung thư dạ dày

Ngày 20-3, BS CK2 Hoàng Vĩnh Chúc, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, BV Bình Dân TP.HCM, cho biết sáng cùng ngày, BV đã sử dụng kỹ thuật robot hiện đại, lần đầu tiên phẫu thuật ung thư dạ dày cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được phẫu thuật là Đỗ Hoàng V. (sinh năm 1963, ngụ Lai Vung, Đồng Tháp). Bệnh nhân V. nhập viện với triệu chứng khó tiêu, ăn không ngon miệng. Sau thực hiện các chẩn đoán, xét nghiệm cận lâm sàng, các BS chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư hang vị (ung thư phổ biến nhất trong các loại ung thư dạ dày).

Ca phẫu thuật bằng robot cho bệnh nhân ung thư dạ dày sáng nay. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Sau khi sinh thiết lấy ổ loét và đọc kết quả, các BS kết luận bệnh nhân bị ung thư hang vị giai đoạn 3. Dự kiến sẽ phải cắt khoảng 2/3 dạ dày, nạo vét các hạch ung thư bằng robot. Thời gian phẫu thuật dự kiến khoảng bốn giờ.

“Ngoài u lớn ở dạ dày, bệnh nhân có khá nhiều hạch nằm rải rác ở nhiều nơi đòi hỏi phẫu thuật viên phải lấy hết để hạn chế hết sức di căn và không cho ung thư có cơ hội tái phát” - BS Chúc cho biết.

Độ phóng đại 12 lần của robot giúp bóc tách tỉ mỉ từng hạch nhỏ. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Phẫu thuật bằng robot có nhiều ưu điểm. Nhờ có màn hình 3D với độ phóng đại cao hơn 12 lần, các BS có thể quan sát rõ phía trong ổ bụng người bệnh, giúp lấy ra hết được các hạch di căn. Cùng với đó, cánh tay robot có thể gập, duỗi, xoay... linh hoạt 540 độ cũng giúp việc bóc tách dễ dàng, hạn chế được khoảng mù, giảm sang chấn những mô xung quanh, hạn chế tối đa mất máu cho bệnh nhân.

“Vì các hạch đều đi kèm với hệ thống mạch máu chính, do đó phẫu thuật càng tinh vi, càng chính xác bao nhiêu sẽ càng đỡ mất máu bấy nhiêu. Việc giảm tổn thương các mô lành lân cận sẽ tạo điều kiện cho bệnh nhân phục hồi sớm, nhanh chóng xuất viện để trở về cuộc sống bình thường” - BS Chúc cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm