Lần đầu tiên BV Nhi đồng 2 thực hiện ca phẫu thuật '2 trong 1'

Không được may mắn như các bạn đồng trang lứa, bé trai NMBQ (bảy tuổi, ngụ Đắk Lắk) sinh ra đã mang hai dị tật gồm dị dạng nang tuyến phổi bẩm sinh khổng lồ và lõm ngực nặng.

Vừa qua, bé đã được phẫu thuật kết hợp nội soi lồng ngực cắt thùy phổi, loại bỏ nang phổi khổng lồ và tạo hình lồng ngực bị lõm nặng. Đây là ca phẫu thuật "2 trong 1" lần đầu tiên do BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) thực hiện.

Hình ảnh ngực lõm của bé trai trước khi phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Trước đó, bé Q. nhập BV Nhi đồng 2 với phát hiện dị dạng nang tuyến phổi rất lớn, chiếm gần hết phổi trái, đẩy lệch tim sang hẳn bên phải và tình trạng lõm ngực rất nặng. Đối diện nguy hiểm tính mạng như chèn ép tim và trung thất, cản trở chức năng hô hấp, viêm phổi nặng… nếu trì hoãn can thiệp.

Sau khi cân nhắc, hội chẩn nhiều khoa phòng, các bác sĩ đã chọn lựa phương án tối ưu là mổ cùng lúc. Tức là vừa cắt thùy phổi qua phương pháp nội soi vừa nâng ngực lõm cho bé sau khi cắt thùy phổi xong.

Các bác sĩ cũng nhận định ca mổ rất phức tạp vì bệnh nhi có tổn thương ở thùy dưới phổi trái rất to và viêm dính nhiều vào thành ngực sẽ khiến cuộc mổ trở nên phức tạp hơn rất nhiều so với nội soi cắt phổi thông thường. Để ca mổ thành công, phải thực hiện phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi hết sức hoàn hảo, không được xảy ra tai biến buộc chuyển sang mổ mở gây nguy hiểm và phải hoàn thành ca mổ trong thời gian ngắn nhất.

Ca phẫu thuật "2 trong 1" trả lại cuộc sống bình thường cho bệnh nhi. Ảnh: HL

Êkíp mổ đã mất bốn tiếng nội soi lồng ngực cắt thùy dưới phổi trái cho bệnh nhi, sau đó đặt thanh dụng cụ nâng ngực nhanh hơn dự kiến một tiếng. Tái khám sau một tuần, bệnh nhi hết mệt, ăn uống tốt, tối ngủ ngon. Gia đình và êkíp phẫu thuật đều hết sức ấn tượng trước sự thay đổi của bé.

Theo ThS-BS Vũ Trường Nhân, Phó khoa Ngoại tổng hợp, dị dạng nang tuyến phổi bẩm sinh có tần suất vào khoảng 1/12.000. Còn dị tật lõm ngực có tần suất vào khoảng 1/1.000. Tuy nhiên, hai dị tật phối hợp cùng một lúc thì rất hiếm.

Ngực bé Q. sau khi được tạo hình. Ảnh: BVCC

ThS-BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2, phụ trách chuyên môn ngoại khoa, nhận định ca mổ kết hợp như trên rất khó thực hiện, ngay cả trên thế giới cũng không nhiều trung tâm thực hiện được. Việc kết hợp liên chuyên khoa trong việc giải quyết bệnh nhi có nhiều bệnh cùng một lúc sẽ là hướng phát triển ưu tiên của bệnh viện nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho bệnh nhi.

“BV Nhi đồng 2 may mắn là một trong những trung tâm nhi hiếm hoi của cả nước có thể thực hiện được nội soi lồng ngực cắt phổi ở trẻ em. Êkíp phẫu thuật của bệnh viện gồm các bác sĩ phẫu thuật lồng ngực và chỉnh hình đã hội chẩn, cân nhắc rất kỹ để chọn lựa và quyết tâm thực hiện phẫu thuật kết hợp nội soi cắt phổi và tạo hình lồng ngực vì đây là phương pháp tối ưu nhất cho bệnh nhi” - BS Thạch bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm