Lần đầu tiên áp dụng thành công kỹ thuật phổi nhân tạo tại giường ở Việt Nam

PGS-TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết bệnh nhân Hương được chuyển lên từ BV Bãi Cháy, đang mang thai ở tuần thứ 35, với biểu hiện suy hô hấp nặng, X-quang cho thấy tổn thương mờ lan tỏa hai phổi phải đặt nội khí quản. Bệnh nhân được chẩn đoán bị hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, viêm phổi do cúm A/H1N1.
Ngay lập tức bệnh nhân được hồi sức tích cực, thở máy, uống kháng virus, kháng sinh và lọc máu liên tục để loại bỏ các yếu tố làm nặng bệnh. Tuy nhiên, nguy cơ tử vong cả mẹ và con vẫn cao. Sau khi hội chẩn, BV quyết định mổ lấy thai để cứu mẹ và con. “Trong khi cháu bé được hỗ trợ hô hấp và chăm sóc đặc biệt, sức khỏe tiến triển tốt nhưng mẹ lại rơi vào tình trạng nguy kịch, không thể thở máy vì tràn dịch màng phổi hai bên” - BS Bình nói.
Các bác sĩ phải áp dụng kỹ thuật hỗ trợ phổi (kỹ thuật phổi nhân tạo tại giường) vì đây là cách cuối cùng để cứu bệnh nhân. Kỹ thuật tim phổi nhân tạo tại giường đã thành công ở BV Bạch Mai và một số BV khác nhưng kỹ thuật phổi nhân tạo tại giường thì đây là lần đầu tiên thành công ở Việt Nam. Đây là một kỹ thuật khó, phức tạp dễ xảy ra tai biến.
Hiện bệnh nhân không sốt, tự thở, không cần hỗ trợ hô hấp nào khác, dừng hết các thuốc và không thấy có biến chứng.
HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm