Lạm dụng corticoid trị hen để lại di chứng nặng nề

Lạm dụng corticoid để lại hậu quả rất nặng nề. Hình minh họa 

“Người bệnh cần được nâng cao nhận biết hơn nữa về các yếu tố khởi phát cơn hen, sử dụng đúng cách các dụng cụ xịt hút và hiểu được tầm quan trọng của việc tuân thủ điều trị. Việc lạm dụng các thuốc điều trị đường uống như corticoid để lại di chứng hết sức nặng nề. Rất tiếc là tại Việt Nam, các thuốc này vẫn còn đang được dùng rất phổ biến với số lượng hàng triệu viên” - PGS-TS Lan khuyến cáo.

Hiện Hội Hô hấp TP.HCM đã thành lập được nhiều trung tâm quản lý hen để góp phần quản lý tốt bệnh này. Gần đây Chính phủ cũng đã đưa ra Chương trình Quốc gia về phòng, chống hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) với mục tiêu giảm gánh nặng của căn bệnh mạn tính này”.

Các chuyên gia cho biết bệnh hen ảnh hưởng tới 300 triệu người trên toàn thế giới và khoảng 3,6 triệu người ở Việt Nam. Tổ chức Hành động vì hen toàn cầu (GINA) ước tính rằng sẽ có thêm 100 triệu ca mắc mới vào năm 2025. Mỗi năm có khoảng 250.000 người trên toàn cầu tử vong, hầu hết đều trong độ tuổi trên 45. Nguyên nhân dẫn đến việc này là do bệnh nhân chưa có khả năng tiếp cận với việc chẩn đoán và điều trị, sử dụng thuốc chưa đúng cách hoặc tuân thủ điều trị kém.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm