Làm đẹp ‘chui’: Muôn vàn tai biến khóc cười

Bởi lẽ mũi kim chích cho dù nhỏ hoặc thuốc tê với hàm lượng tối thiểu đều có nguy cơ gây tai biến, thậm chí tử vong” - TS-BS Nguyễn Văn Thanh, Trưởng đơn vị tạo hình thẩm mỹ BV Nhân dân 115, TP.HCM.

Theo GS-TS-BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy, TP.HCM, hầu như ngày nào BV cũng tiếp nhận những ca thẩm mỹ lỗi tại các spa đến khắc phục hậu quả, đặc biệt dịp gần Tết số lượng càng tăng lên.

Mù mắt sau khi nâng mũi

Gần đây, chị NTL (23 tuổi) sống tại quận 7, TP.HCM đã khởi kiện chủ thẩm mỹ viện ở quận 6 vì tiêm filler làm chị mù một mắt. Hiện chị L. đang làm các thủ tục theo yêu cầu của tòa án để yêu cầu chủ spa bồi thường thiệt hại cho mình.

Chị L. đã trải qua hai lần mổ để phục hồi thẩm mỹ cho đôi mắt chứ không thể lấy lại được thị lực. Các bác sĩ dự đoán L. còn phải mổ nhiều lần nữa rất tốn kém.

Trước đó, vào tháng 12-2016, chị L. đến xin học việc ở spa này. Sau ba buổi học, bà chủ tiệm đề nghị L. làm mẫu tiêm filler mũi và quay phim lại để làm tư liệu giảng dạy. Sau khi tiêm, ngay lập tức L. cảm thấy buồn ói, chóng mặt và mắt trái không nhìn thấy gì, vội giục chủ spa đưa đi cấp cứu rồi ngất xỉu.

Tại các BV quận 6, ĐH Y Dược TP.HCM và BV Nhân dân 115, các bác sĩ đều kết luận chị bị xuất huyết não gây đột quỵ, tắc động mạch mắt trái và hư hoại dây thần kinh đáy mắt nên mất hẳn thị lực. Nguyên nhân là bệnh nhân bị tiêm filler vào động mạch ở mũi, chất lỏng theo máu chảy đến mắt và lên não gây tắc động mạch ở các vùng này. Chị L. sau đó đã bị teo nhãn cầu, mắt co rút, không còn cảm nhận được ánh sáng và phải tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng.

Đến nay, một năm sau biến chứng, chị L. đã có thể đi lại được, tuy nhiên sức khỏe của chị giảm sút nghiêm trọng, chưa thể đi làm lại được. Đều đặn hai tuần chị L. phải đến BV một lần để khám mắt. Ngồi máy tính lúc lâu là L. ngất xỉu. Và mất một mắt khiến L. khó chạy xe cũng như khó khăn trong mọi sinh hoạt.

L. nói trong đau đớn: “Lúc đầu mới bị nạn, tôi cảm thấy rất mắc cỡ, không muốn chia sẻ với ai. Trải qua một năm với quá nhiều cuộc phẫu thuật, tâm lý của tôi gần như bị khủng hoảng. Chủ spa chỉ gặp tôi một lần và cho rằng do tôi xui xẻo mới gặp tai biến chứ bà ta không nhận trách nhiệm. Sau đó họ chuyển qua địa chỉ khác và còn làm thêm cắt mắt, cắt môi nên tôi quyết định chia sẻ để mọi người nhận thức khi làm đẹp thì nên tìm tới địa chỉ uy tín, nơi có bác sĩ có chuyên môn kỹ thuật và tìm hiểu kỹ để tránh bị như tôi. Tôi rất hối hận về quyết định làm đẹp ngày đó đã ảnh hưởng đến cả quãng đời sau này của mình”.

Ảnh 1: Mắt trái của chị L. bị mù sau khi tiêm filler nâng mũi tại spa kiêm phẫu thuật thẩm mỹ “chui”. Ảnh 2: Nâng mũi bằng silicon khiến mũi hoại tử mô, lòi cả thanh silicon ra ngoài. Ảnh 3: Chống nhăn trán để phải lãnh cục u giữa hai chân mày. Ảnh 4: Nhấn từ mắt một mí thành… bốn mí. Ảnh: H.LAN

Nâng mông khiến mông bị lõm một vạt lớn

BS Hùng cho biết ông rất bức xúc khi các spa chỉ có chức năng chăm sóc da đơn thuần nhưng vẫn nhận tiêm filler, nâng mũi, cắt mắt nhan nhản. Đó là những công việc chỉ được thực hiện trong phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, phải đảm bảo được các điều kiện kỹ thuật, vô trùng do Bộ Y tế cấp phép. Ngoài ra, người thực hiện các thủ thuật này phải là bác sĩ, có giấy phép hành nghề và được đào tạo kỹ thuật.

BS Hùng lo ngại cuối cùng người gánh chịu hậu quả nặng nề nhất vẫn là khách hàng. BS Hùng kể thời gian gần đây BV liên tiếp tiếp nhận những ca bị thẩm mỹ lỗi ở các spa rất nặng nề. Điển hình là một phụ nữ gần 40 tuổi đến thăm khám trong tình trạng mông bị lõm, thâm đen một vạt lớn. Người phụ nữ cho biết chị muốn có một bờ mông căng mọng nên quyết định đi nâng mông bằng cách tiêm filler ở một spa. Người phụ nữ đã tiêm được ba lần, mỗi lần tiêm mất 10 triệu đồng. Sau khi tiêm được một thời gian, chị cảm thấy đau nhức và mông có dấu hiệu thâm đen. Sau khi thăm khám, bác sĩ nhận thấy đây thực chất là bơm silicon. Người phụ nữ này được các bác sĩ rạch mông để làm sạch mô bằng cách lấy silicon đã vón cục ra và buộc phải cắt bỏ cả mô xung quanh khiến mông không tránh khỏi biến dạng, xấu xí.

Chống nhăn trán gây biến dạng… nhân trung

Một trường hợp khác, một chủ spa ở quận 11 chỉ học các khóa chăm sóc da trên mạng nhưng dám lấy dao rạch da, đặt thanh silicon dẻo nâng mũi kết hợp với sụn vành tai cho khách. Sau khi “làm mũi” về, cô gái bị sưng nhức, miếng silicon đâm thủng cả mũi và được chẩn đoán hoại tử một phần mô ở mũi. May mắn cô gái được phẫu thuật lấy silicon ra kịp thời, bảo vệ được cái mũi.

Một phụ nữ khác muộn phiền vì trán bị nhăn nên được chủ spa “dụ” đặt miếng silicon vào giữa trán chống nhăn với giá 8 triệu đồng. Nhưng người phụ nữ này không biết rằng cô chủ spa xuất thân chỉ là nội trợ, có chồng mở tiệm thẩm mỹ, sau khi ông chết thì vợ nối nghề chỉ bằng “kinh nghiệm” từng quan sát chồng làm nghề. Thế nên sau khi đặt, miếng silicon gây u cục, làm biến dạng cả nhân trung rất mất thẩm mỹ. Lúc này người phụ nữ đến BV Chợ Rẫy cầu cứu bác sĩ. Theo kết luận của khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy, chống nhăn trán gây biến dạng nhân trung là chuyện hy hữu không hề có trong y văn thế giới.

Cũng cách đây chưa lâu, BV Nhân dân 115 tiếp nhận một nữ bệnh nhân từ Bình Dương đến nhập viện trong tình trạng lật cả hai mí mắt dưới sau khi chị này đến một cơ sở thẩm mỹ không tên tuổi ở TP.HCM cắt bỏ da thừa mí mắt dưới. Kỹ thuật viên của thẩm mỹ viện kia không định lượng được lượng da mí dưới cần cắt bỏ nên đã lấy quá nhiều khiến chị rơi vào tình trạng lật mí cả hai mắt khiến gương mặt không chỉ trông dữ dằn mà còn làm cho nước mắt luôn chảy ở góc ngoài.

Ngoài ra, không hiếm những ca nhấn mí bằng chỉ gây đùn da khiến mắt một mí trở thành ba, bốn mí gây mất thẩm mỹ, phải tìm đến bác sĩ phẫu thuật lấy chỉ ra. Hoặc cá biệt, mới đây có trường hợp một phụ nữ đi nhấn mí tại một cơ sở thẩm mỹ không bảng hiệu thì bị nhân viên non tay nghề làm… gãy kim và một nửa cây kim ghim luôn trong lớp mỡ hốc mắt, không lấy ra được. Người này hốt hoảng đến BV Mắt TP.HCM cầu cứu TS-BS Nguyễn Thanh Nam. Tuy nhiên, sau khi được BV Mắt tận tình cứu chữa, mí mắt bị tai nạn không tránh khỏi to hơn mí mắt bên kia khiến cặp mắt của phụ nữ này như “con đậu, con bay”.

Trách nhiệm của cơ quan chủ quản và địa phương ở đâu?

Theo Sở Y tế TP.HCM, TP hiện có 152 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Trong năm 2017, thanh tra Sở Y tế TP khi kiểm tra, thanh tra 146 cơ sở thẩm mỹ đã phát hiện đến 93 cơ sở có vi phạm và hai cơ sở hoạt động không phép. Những sai phạm chủ yếu của các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ là không lập hoặc lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép, không có giấy phép hoạt động, không chứng chỉ hành nghề, không thực hiện biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn.

Cũng trong câu chuyện về các thẩm mỹ viện “chui”, PGS-TS-BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy, đặt vấn đề trách nhiệm của các cơ quan chủ quản và địa phương ở đâu khi các cơ sở thẩm mỹ “chui” này hằng ngày vẫn tồn tại ngang nhiên, trái pháp luật và xuất hiện ngày càng nhiều trong khi không khó để nhận biết. Theo BS Hùng, nếu kiểm tra thường xuyên thì chắc chắn tình trạng này sẽ giảm và mong chính quyền quản lý đừng thờ ơ, đừng làm ngơ.

Tuy nhiên, theo BS Hùng, đa phần khách hàng đều ngại tố cáo và âm thầm chịu đựng khi lâm vào tình trạng tiền mất tật mang. BS Hùng khuyến cáo người đi làm đẹp nên tỉnh táo, không giao cơ thể mình cho người không biết gì về y khoa tiêm, chích, vì không chỉ đánh cược với sắc đẹp mà còn sức khỏe và tính mạng.

“Thẩm mỹ viện di động”: Vì làm đẹp mà mất mạng như chơi

Ngoài các cơ sở thẩm mỹ “chui”, hiện nay TP.HCM còn rộ lên các “thẩm mỹ viện” di động, tức những người đóng vai nhân viên thẩm mỹ xách túi đồ nghề đến tận nhà làm đẹp cho khách hàng.

Chẳng hạn, hiện có một cô gái tên Thanh Hà, có khuôn mặt “chuẩn V-line” đôi môi đầy đặn, mũi cao thanh tú, hằng ngày mang chính gương mặt đẹp của mình chiêu dụ khách hàng rằng tất cả từ kỹ thuật tiêm filler cô học được mà ra. Hà cho biết nhận tiêm tại nhà cho khách đỡ đi lại, đặc biệt còn gom đủ khách sẽ về quê mình là ở Tây Ninh tiêm.

Ngoài nhận phân phối sỉ lẻ các loại filler, botox, chất truyền trắng da, một cô gái tên là Ái Lê cho biết các bạn mua lẻ sẽ được Lê giới thiệu y tá tới tận nhà tiêm truyền.

Hay Hồng Mỹ, ngoài mở spa ở quận 7, cô cho biết vẫn thường chuẩn bị dụng cụ và filler đi tiêm cho các khách ở gần spa. Mỹ cho biết: “Tiêm filler dễ mà, yên tâm không có biến chứng gì hết, kể cả tiêm mông. Chỉ cần cho tôi biết số lượng cần tiêm để tôi chuẩn bị filler và thuốc sát trùng đi là được”.

Sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở vi phạm

Thanh tra Sở Y tế TP đang kiến nghị Phòng Nghiệp vụ y tế (Sở Y tế TP) xây dựng và ban hành quy trình khám, thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ. Bên cạnh đó, ban hành các yêu cầu cận lâm sàng cần thiết cho lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ. Đồng thời, phổ biến những quy định và kiểm soát việc cấp phép nội dung quảng cáo các dịch vụ chăm sóc thẩm mỹ trên website, Facebook, Zalo…

Trong năm 2018, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện các tồn tại đối với cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ và các trường hợp có đơn thư phản ánh của người dân, thông tin báo chí.

Ông NGUYỄN MẠNH CƯỜNGTrưởng đoàn thanh tra (thuộc Thanh tra Sở Y tế TP.HCM)    

Đừng trách gặp xui rủi khi đến thẩm mỹ viện “chui”

Các tai biến trong phẫu thuật làm đẹp hầu hết xảy ra tại các cơ sở thẩm mỹ viện không phép. Kỹ thuật viên tại các cơ sở thẩm mỹ viện không phép đa phần không chuyên môn. Họ học lỏm từ bạn bè, sách vở rồi hành nghề. Do vậy, biến chứng xảy ra trong quá trình thực hiện là không tránh khỏi. Chưa hết, kỹ thuật viên tại các cơ sở thẩm mỹ viện không phép cũng không biết cách xử lý những sự cố trong quá trình phẫu thuật làm đẹp. Điều này càng khiến chị em thích làm đẹp gặp nhiều xui rủi.

TS-BS NGUYỄN THANH NAMTrưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ và Thần kinh nhãn khoa, BV Mắt TP.HCM

Đã và đang thường xuyên kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ

Trên địa bàn TP Hà Nội vẫn xuất hiện tình trạng các cơ sở thẩm mỹ hoạt động chui dưới dạng tiệm cắt tóc, gội đầu. Vừa qua xảy ra trường hợp bệnh nhân thực hiện cắt mí và mỡ bọng mắt tại một tiệm gội đầu trên quận Hoàng Mai gây sẹo lớn. Khi đến kiện thì chủ cơ sở đã tháo biển hiệu và tắt máy trốn mất khiến bản thân tiền mất, tật mang.

Sở Y tế TP Hà Nội, các quận, huyện trên địa bàn vẫn thường xuyên mời các chủ spa lên tập huấn về kiến thức pháp luật, đồng thời kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ thường xuyên. Việc người dân tin tưởng vào các dịch vụ làm đẹp không uy tín, núp bóng như hiện nay là không coi trọng sức khỏe của mình.

Ông NGUYỄN VIỆT CƯỜNG,
Chánh Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội

Bộ Y tế: Làm đẹp gây hậu quả thì phải đối diện pháp luật

Đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng nhằm đảm bảo sức khỏe, mọi người khi có nhu cầu làm đẹp nên đến các cơ sở làm đẹp an toàn, chất lượng, rõ ràng và có uy tín để tránh phải ân hận cả đời.

Theo vị này, hiện nay những đơn vị quảng cáo dịch vụ đều phải tuân thủ quy định của Bộ Y tế. Nếu vi phạm khi quảng cáo chưa được cấp phép, quảng cáo không đúng sẽ có mức phạt theo quy định, có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động… Còn việc các cơ sở làm đẹp gây hậu quả cho khách hàng sẽ phải đối mặt với pháp luật về hành vi của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm