Kỹ thuật mới, cứu bệnh nhân có mạch máu não phình to suýt vỡ

Đầu giờ chiều nay, 4-6, TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 TP.HCM, cho biết nơi này vừa áp dụng kỹ thuật mớiđặt stent thay đổi dòng chảy qua túi phình” cứu sống một bệnh nhân VTV (62 tuổi, Biên Hòa, Đồng Nai) do bị phình động mạch ở não suýt vỡ, tử vong. Sau can thiệp, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, sinh hiệu ổn, dự kiến sẽ xuất viện vào cuối tuần này và tiếp tục theo dõi, tái khám định kỳ.

Phình động mạch cảnh là một bệnh lý bẩm sinh có sẵn từ trước, tỉ lệ gặp không cao, tùy thuộc vùng thương tổn. Nếu phát hiện và xử trí kịp thời thì sẽ cứu sống người bệnh. Đây là ca bệnh thứ ba được BV thực hiện thành công bằng phương pháp mới.

Theo TS-BS Phú, một tuần trước, bệnh nhân V nhập viện trong tình trạng nhức đầu dữ dội và huyết áp cao. Tiền sử cao huyết áp và nhức đầu thường xuyên. Qua thăm khám và kết quả hình ảnh chụp cắt lớp, các BS chẩn đoán bệnh nhân bị túi phình lớn động mạch cảnh trong bên trái ở não. Ngay lập tức, BV đã tổ chức hội chẩn và nhanh chóng can thiệp cho bệnh nhân bằng phương pháp mới, đó là đặt một stent thay đổi dòng chảy ngang qua túi phình, qua đó túi phình dần dần co nhỏ và tắc.

Thủ thuật thực hiện trên máy DSA hiện đại với những chức năng giúp BS dễ dàng giúp đặt stent đúng vị trí như mong muốn”, TS-BS Phú nói.

Cũng theo TS Phú, phương pháp đặt một stent ngang qua cổ làm thay đổi dòng chảy, hạn chế dòng chảy qua túi phình là một đột phá trong điều trị đối với các túi phình có kích thước lớn, phình dạng hình thoi mà trước đây các phương pháp can thiệp khác vẫn còn nhiều hạn chế và qua đó góp phần điều trị triệt để các tổn thương phức tạp này, cứu sống người bệnh thoát khỏi tử vong trong gang tấc và những hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra. Chi phí thấp hơn so với các phương pháp kinh điển.

Trước đây, gặp những trường hợp này các bác sĩ đã áp dụng những phương pháp cũ như thắt lại động mạch bị phình, thả vòng xoắn kim loại làm đầy túi phình hoặc phẫu thuật cắt túi phình để điều trị cho bệnh nhân, tuy nhiên bệnh nhân có tỷ lệ tái phát cao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm