Ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc có nguy cơ lan rộng

PGS-TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện sốt rét- Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương, cho biết tại buổi họp báo về hội nghị thương mại và kỹ thuật thường niên Mạng lưới loại trừ bệnh sốt rét khu vực châu Á- Thái Bình Dương (APMEN). Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 27 tại Hội An, Quảng Nam.

Ông Dương cho biết, ngoài nguyên nhân do tình trạng kháng thuốc, còn những nguyên nhân khác như số người sống trong vùng sốt rét lưu hành còn cao; muỗi truyền bệnh kháng với hóa chất; di biến động dân cư giữa vùng có sốt rét lưu hành và vùng không có sốt rét lưu hành.

 Kí sinh trùng sốt rét đang xâm nhập vào hồng cầu của con người. Hình minh họa.

Cũng theo ông Dương, từ khi sốt rét kháng thuốc Artemisinin (một loại thuốc điều trị tuyến đầu cho bệnh sốt rét) được phát hiện ở tiểu vùng sông Mê Kông, nó trở thành một thách thức lớn cho những cố gắng phòng chống và loại trừ sốt rét ở Việt Nam.

Ông Ben Rolfe, thư ký điều hành của APMEN, cảnh báo: “Kháng thuốc sốt rét đang là vấn đề đáng báo động, đe dọa tới sức khỏe và sự thịnh vượng của nền kinh tế Việt Nam, của khu vực tiểu vùng sông Mê Kông và toàn thế giới”.

Theo ông Ben Rolfe, nguyên nhân của sốt rét kháng thuốc do việc tuân thủ điều trị không đúng liều, không đủ thời gian theo đúng phác đồ.

Theo Viện sốt rét- Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương, năm 2014 cả nước ghi nhận gần 27.000 bệnh nhân mắc sốt rét, 73 trường hợp mắc sốt rét ác tính và chỉ có sáu trường hợp tử vong do sốt rét. So với năm 2010, số bệnh nhân mắc sốt rét đã giảm 90%. Việt Nam cam kết với cộng đồng quốc tế loại trừ sốt rét vào năm 2030. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm