Kỷ luật BS chỉ định hút thai khi thai vẫn sống

Liên quan đến sự việc nêu trên, ngày 8-1, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội - bà Trần Thị Nhị Hà cho biết Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện (BV) đa khoa Đức Giang (Hà Nội) điều chuyển công tác với BS Nguyễn Văn Tiến, người trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và chỉ định hút thai.

Theo đó, BS Tiến bị điều chuyển đến phòng Kế hoạch tổng hợp làm công tác sổ sách, giấy tờ. Không được trực tiếp tham gia khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Ngay sau khi sự việc xảy ra và có phản ánh từ các phương tiện thông tin đại chúng, BV đa khoa Đức Giang đã họp, hội đồng chuyên môn của BV xác định BS Tiến đã chẩn đoán sai với trường hợp sản phụ M. BV cũng đã rút kinh nghiệm sâu sắc về công tác chuyên môn, hạn chế đến thấp nhất các sai sót chuyên môn để an toàn tối đa cho người bệnh.

Kỷ luật BS chỉ định hút thai khi thai vẫn sống ảnh 1

Trước đó, thai phụ NTTM  được đưa vào BV đa khoa Đức Giang cấp cứu do có biểu hiện ra máu sau khi đi du lịch về. Tại đây, chị M. được BS Tiến siêu âm đường bụng, thấy túi ối, chưa thấy thai nhưng cho nhập viện bởi bệnh nhân ra máu.

Hết ca trực của BS Tiến, một BS khác vào thông báo với chị M. có khả năng thai không phát triển. Sau đó BS Tiến quay lại phòng bệnh để thăm khám buổi sáng và thông báo chị M. sẽ đi làm thủ thuật hút thai do theo kết quả xét nghiệm, thai chắc chắn đã chết lưu, không có tim thai, không có chiều dài đầu mông.

Tuy nhiên, do không tin vào sự thật, chị M. đã đến một BV khác tại Hà Nội để siêu âm, kết quả thai bình thường và không phải thai lưu như BS Tiến khẳng định trước đó.

Chiều 8-1, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế TP Hà Nội chỉ đạo BV đa khoa Đức Giang xác minh, báo cáo ngay diễn biến trường hợp của sản phụ M., cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và truyền thông. Cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại BV. Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ trong khám chữa bệnh hưởng tới sự hài lòng của người bệnh.

Báo cáo đề nghị gửi về Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế trước 16 giờ ngày 10-1 để tổng hợp báo cáo lãnh đạo bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm