Kịp thời cứu bé trai 2 tuổi bị hóc hạt đậu phộng khi ăn xôi

Ngày 11-6, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vừa cứu sống một bé trai bị hóc hạt đậu phộng trong lúc ăn xôi.

Các  bác sĩ tiến hành phẩu thuật cấp cứu cho trẻ. 

Trước đó, khoảng 9 giờ sáng 10-6 bé trai 26 tháng tuổi đang ăn xôi đậu thì đột nhiên ho sặc sụa, khó thở, nôn ra bọt hồng và tím môi từng cơn nên được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị thăm khám.

Tại đây, ghi nhận trẻ lơ mơ, môi tím nhẹ, thở gắng sức. Các bác sĩ cắt lớp vi tính lồng ngực cho hình ảnh viêm thùy trên phổi phải và hình ảnh nghi dị vật ở phế quản gốc phải.

Khoảng 13 giờ 15 cùng ngày, trẻ được đặt nội khí quản và chuyển vào bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Tại khu vực cấp cứu của BV trung ương Huế cơ sở 2, trẻ lơ mơ, thở gắng sức 2 thì, thông khí giảm cả 2 bên phổi.

 Hai mảnh đậu phộng được các bác sĩ lấy ra ngoài.

Hình ảnh X – quang ghi nhận hình ảnh mờ thùy trên phổi phải, ứ khí rõ 2 phế trường. Nhận định đây là trường hợp khẩn cấp, nguy hiểm đến tính mạng trẻ, các bác sĩ đã hội chẩn và đưa ra quyết định phẫu thuật cấp cứu cho trẻ.

Khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, kíp mổ với sự phối hợp giữa hai khoa Tai Mũi Họng và Gây mê Hồi sức đã thực hiện phẫu thuật hết sức khẩn trương và cẩn thận. Kết quả lấy ra được dị vật là hai mảnh đậu phộng nằm ở phế quản gốc 2 bên.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi tỉnh táo, tự thở và được chuyển về khoa Nhi tiếp tục điều trị nội khoa.

Các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng cho biết đây là một ca lâm sàng hiếm thấy và rất nguy hiểm. Thông thường, dị vật phế quản gặp chỉ ở một bên và phế quản bên còn lại sẽ thực hiện chức năng thông khí cho cơ thể. Còn trong trường hợp này, dị vật mắc ở cả hai phế quản gốc, vì vậy gây nên tình trạng khó thở và suy hô hấp. Do đó, phẫu thuật gắp dị vật phế quản cần được tiến hành khẩn cấp để khai thông đường thở cho bệnh nhi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.