Kiên Giang họp khẩn sau khi phát hiện 2 ca COVID-19

Tối 22-6, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang cho hay chiều cùng ngày ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp với các địa phương sau khi phát hiện có hai bệnh nhân (BN) COVID-19.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Kiên Giang, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có 67 công dân từ Malaysia trở về địa phương.

Những người này ngay khi về nước đã được đưa đi cách ly tập trung tại tỉnh Tiền Giang 21 ngày và tất cả đều đã có ba lần xét nghiệm có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, những người này tiếp tục theo dõi tại nhà bảy ngày và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Tuy nhiên, chiều 21-6, trong lúc tiến hành xét nghiệm lần cuối trước khi kết thúc quá trình cách ly, CDC Kiên Giang phát hiện có hai người dương tính với virus SARS-CoV-2. Đó là BN13663 và BN13664 vừa được Bộ Y tế công bố, hiện 2 người này đang được đưa đi điều trị cách ly.

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 22-6. Ảnh: kiengiang.gov.vn

Sau khi có kết quả xét nghiệm, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiến hành truy vết những người liên quan đến hai BN này. Tính đến 16 giờ ngày 22-6, TP Rạch Giá đã truy vết được 30 trường hợp F1, 22 trường hợp F2 và 76 trường hợp F3 của hai BN trên.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Lưu Trung, yêu cầu TP Rạch Giá khẩn trương truy vết, điều tra dịch tễ và mở rộng công tác truy vết. Đồng thời nhanh chóng lấy mẫu tất cả các F1 và F2 trong đêm để xét nghiệm.

Ông Nguyễn Lưu Trung cũng đề nghị các địa phương tiếp tục làm rõ lịch trình đi lại, tiếp xúc của những người trở về từ Malaysia và yêu cầu phải cách ly tại nhà, cạnh đó, thực hiện các biện pháp giám sát y tế sau cách ly chặt chẽ hơn.

Riêng đối với các trường hợp từ nước ngoài trở về Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay sau khi trở về địa phương hai ngày để tầm soát, quản lý dịch bệnh chứ không đợi bảy ngày theo quy định.

Bác sĩ Cao Thành Nam, Giám đốc Trung tâm CDC Kiên Giang, khuyến cáo hiện các trường hợp F1, F2 liên quan đến hai BN đã được xác định rõ và đang được triển khai lấy mẫu xét nghiệm.

Do đó người dân không nên hoang mang, lo lắng và tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đồng thời hạn chế tiếp xúc với những người lạ, nhất là những công dân đang được cách ly theo dõi sức khoẻ tại nhà.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc khai báo y tế và cách ly tại nhà khi có người thân từ nước ngoài trở về.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.