Kiểm tra công tác an toàn tiêm chủng, phát hiện nhiều sai phạm

Thời gian kiểm tra từ ngày 16-5 đến 16-6 với các nội dung: Hồ sơ pháp lý, điều kiện nhân sự thực hiện tiêm chủng, điều kiện trang thiết bị, điều kiện cơ sở vật chất, dây chuyền bảo quản vaccine, thực hành tiêm chủng…

Nhân viên y tế đang tiêm vaccine ngừa bệnh cho một trẻ. Ảnh: TRẦN NGỌC

Tại phòng khám Victoria Healthcare Mỹ Mỹ, đoàn kiểm tra ghi nhận hộp cấp cứu chống sốc có thuốc đã hết hạn sử dụng (Adrenaline hết hạn từ tháng 4-2016 và Hydrocotison hết hạn từ tháng 2-2016), cũng như không có quy trình hướng dẫn xử lý sốc phản vệ.

Đoàn còn ghi nhận phòng khám này sắp xếp vị trí vaccine trong tủ lạnh chưa đúng quy định; ghi chép sổ quản lý vaccine cũng chưa đúng…

Riêng phòng khám đa khoa Nancy, đoàn kiểm tra phát hiện bàn tiêm trong phòng tiêm đặt ngay cửa sổ và treo rèm nên không đảm bảo vô khuẩn trong tiêm chủng. Đoàn còn phát hiện quy trình xử lý sự cố khi mất điện của phòng khám này chưa đúng.

Kiểm tra BV An Sinh, đoàn phát hiện chưa thực hiện phiếu khám sàng lọc theo hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM; 3/10 tủ lạnh chứa vaccine không có nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ.

Đối với BV GaYa Việt Hàn, đoàn kiểm tra ghi nhận vị trí vaccine sắp xếp trong tủ lạnh chưa đúng quy định, cũng như chưa có quy trình vận chuyển - tiếp nhận - bảo quản - cấp phát vaccine…

Riêng BV Vạn Hạnh, đoàn kiểm tra kết luận thiếu một số phương tiện cấp cứu tại phòng cấp khi có phản ứng sau tiêm. Bệnh viện này cũng chưa xây dựng các bước sẵn sàng cấp cứu nhi…

Ngoài các cơ sở y tế ngoài công lập nói trên, đoàn kiểm tra cũng phát hiện một số sai phạm trong tiêm chủng của những cơ sở y tế công lập.

Tại BV Hùng Vương, đoàn ghi nhận diện tích phòng tiêm không đúng quy định: Bốn bàn tiêm bố trí trong một phòng (quy định một phòng tiêm diện tích tối thiểu 8 m²/bàn tiêm).

Sổ tiêm chủng cá nhân của trẻ chưa đóng dấu cơ sở tiêm chủng, ngày hẹn tiêm tiếp theo. Đoàn còn ghi nhận một tủ lạnh của bệnh việnnày không thực hiện bảng theo dõi nhiệt độ.

Chưa hết, nhiệt độ một tủ lạnh bảo quản vaccine tại phòng tiêm ngay thời điểm kiểm tra là 15°C (cao hơn giới hạn quy định -PV).

Đối với BV Nguyễn Tri Phương, đoàn kiểm tra kết luận chưa điền đầy đủ thông tin trên phiếu khám sàng lọc; vaccine tiêm chủng mở rộng bảo quản chung vaccine dịch vụ. Tủ lạnh tại phòng tiêm chưa đạt yêu cầu, nhiệt độ tại thời điểm kiểm tra cao hơn giới hạn quy định từ 2°C đến 8°C…

Kiểm tra tại Trung tâm Y tế dự phòng quận Thủ Đức, đoàn ghi nhận thiếu một số phương tiện cấp cứu tại phòng cấp cứu khi có phản ứng sau tiêm, cũng như chưa có phòng cấp cứu chuyên biệt. Đoàn còn ghi nhận trung tâm chưa có quy trình trình tiếp nhận - vận chuyển - bảo quản - cấp phát vaccine, kể cả việc đánh dấu đã tiêm vào sổ tiêm chủng trước khi đối tượng được tiêm.

Tại Trung tâm Y tế dự phòng quận Gò Vấp, đoàn kiểm tra kết luận trung tâm sắp xếp khu vực tiêm chủng chưa hợp lý; không có khu vực theo dõi sau tiêm rõ ràng; không ghi tên vaccine tiêm chủng và ngày hẹn tiêm vào sổ tiêm chủng cá nhân của trẻ.

Đoàn còn kết luận một tủ lạnh của trung tâm này không thực hiện bảng theo dõi nhiệt độ. Nhiệt độ hai tủ lạnh gia đình (tủ lẻ) tại phòng tiêm ngay thời điểm kiểm tra là 14°C và 16°C (cao hơn giới hạn quy định -PV). Điều đáng nói cửa tủ lạnh và vành cao su của nắp bảo quản vaccine tại phòng tiêm xuất hiện nấm mốc. Kho bảo quản vaccine có ánh sáng mặt trời chiếu vào…

Ngay cả Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cũng có nhiều điểm sai phạm trong công tác tiêm chủng. Đoàn kiểm tra ghi nhận tủ lạnh bảo quản vaccine còn đọng nước; nhiệt kế chưa hiệu chỉnh theo quy định.

Không chỉ vậy, trung tâm cũng chưa ghi chép tách biệt từng lô vaccine; chưa thực hiện sổ giao nhận vaccine giữa kho và phòng tiêm; chưa có quy trình tiếp nhận - vận chuyển - bảo quản - cấp phát vaccine.

Kết quả kiểm tra cho thấy 40% cơ sở tiêm chủng không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất; 40% không đảm bảo điều kiện về trang thiết bị; 70% cơ sở không đảm bảo về thực hiện ghi chép đầy đủ thông tin theo mẫu phiếu khám sàng lọc.

Kết quả còn cho thấy 80% cơ sở tiêm chủng có xảy ra sai phạm về dây chuyền lạnh; 75% cơ sở có quy trình xử lý sự cố khi mất điện chưa thực tế, cụ thể và chưa có thiết bị bảo quản dự phòng tại điểm tiêm; 50% cơ sở ghi chép sổ quản lý vaccine chưa đúng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm